วันนี้ (16 ธันวาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “การแสดงฉลากของอาหารที่นำมาจัดรวมในภาชนะหรือเรื่องการจัดกระเช้าของขวัญ” ที่กำหนดให้กระเช้าของขวัญจะต้องมีฉลากรวม ระบุรายการ ราคา และวันหมดอายุของสินค้าที่อยู่ในกระเช้า ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา ว่า ขอให้ทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศฉบับดังกล่าว ว่า ในทางปฏิบัติจะมีผลบังคับใช้กับกระเช้าของขวัญที่จัดใหม่หรือผลิตใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2553 เป็นต้นไป ส่วนกระเช้าของเดิมที่จัดไว้แล้วจะไม่ครอบคลุมไปถึง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับกระเช้าที่ได้จัดไปแล้วก่อนหน้านั้น ซึ่งต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่เดิม

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในช่วงสัปดาห์แรกหลังประกาศกระทรวงฯ ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ คือวันที่ 15 - 21 ธันวาคม 2553 ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะออกไปให้คำแนะนำชี้แจงแนวปฏิบัติว่าจะทำอย่างไร ส่วนเรื่องการลงโทษถ้าพบว่ามีผู้กระทำผิดจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมเป็นต้นไป เพราะฉะนั้น 1 สัปดาห์หลังวันที่ 15 ธันวาคม จะเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการได้ทำความเข้าใจระเบียบใหม่และปรับปรุงแนวทางได้สอดคล้องกัน เชื่อว่าทั้งหมดนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งประชาชน และผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยให้ภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการในเรื่องการดูแลผู้บริโภคดีขึ้น 
“ขอขอบที่ทุกหน่วย ทุกห้างร้าน และผู้ประกอบการทุกท่าน ที่ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ ตามหลักเกณฑ์ในประกาศดังกล่าวเป็นอย่างดี เพื่อประโยชน์กับผู้บริโภคตามที่ควรจะเป็น”  นาย   จุรินทร์กล่าว
******************************* 16 ธันวาคม 2553
  
 
 
 
 
 


   
   


View 10    16/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ