วันนี้ (24 พฤศจิกายน 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีการทำแท้งเถื่อน และการออกใบหลักฐานการเกิดให้เด็กที่รอดจากชีวิตจากการทำแท้ง จากโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อนำไปแจ้งเกิด ว่า ขณะนี้ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้เพราะเป็นคำบอกเล่าของตัวบุคคล เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนร่วมกับทางกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องดำเนินการในการติดตามต่อไป เมื่อเช้าได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบอยู่ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้า

ในส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็จะร่วมกับพนักงานสอบสวนในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ กรณีของการแจ้งเกิดนั้น ถ้าคลอดที่โรงพยาบาลก็จะต้องนำเอกสารใบรับรองการคลอดจากโรงพยาบาลนั้น ไปออกใบสูติบัตรต่อไป ส่วนโรงพยาบาลก็จะออกใบรับรองเป็นเท็จหรือไม่ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินการ ตามกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงใหม่ 

 
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับเด็กที่รอดชีวิตจากการทำแท้งและอยู่ในอุปการะของแม่ผู้ต้องหานั้น เป็นหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่จะเป็นผู้วินิจฉัยต้องทำอย่างไร ซึ่งต้องดูด้วยความรอบคอบ เหมาะสม และต้องคำนึงถึงสภาพจิตใจของเด็กด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เพราะเท่าที่ติดตามเด็กก็มีความรู้สึกผูกพันกับผู้ที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก ต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้มีหลายมิติ ไม่ได้มีเฉพาะกฎระเบียบอย่างเดียว ยังมีมิติด้านจิตใจ และสภาพอีกหลายอย่างต้องดูให้รอบคอบประกอบกัน 
 
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2553 กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมเป็นเจ้าภาพกับทางวัดไผ่เงินโชตนาราม ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล หากผู้ใดสนใจก็สามารถไปร่วมทำบุญได้ อย่างน้อยที่สุดถ้าเรามีความเชื่อที่ปฏิบัติกันมาได้ไปร่วมบุญแล้วก็อุทิศส่วนกุศลให้กับเด็กเหล่านั้น ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจขึ้น ส่วนจะนำไปเผาหรือไปฝังอย่างไรก็ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงได้ดำเนินการ
 
 ************************************ 24 พฤศจิกายน 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ