มาตรการรักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่กระทรวงฯ และขอความร่วมมือประชาชนที่มาใช้บริการ ช่วยจับตาสิ่งผิดปกติ 

          วันนี้ (9 กันยายน 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า คืนวานนี้ (8 กันยายน 2553) เวลาประมาณ 20.30 น. ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขได้พบวัตถุระเบิดที่บริเวณลานจอดรถ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงได้แจ้งไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี จากนั้นได้มีการส่งหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดมาดำเนินการ เสร็จสิ้นเวลาประมาณ 02.00 น. โดยพบว่าระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่องตั้งเวลา คาดว่ารัศมีทำลายอยู่ในช่วงระยะประมาณ 20-30 เมตร ซึ่งสามารถทำลายได้ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมไปถึงตัวอาคารอื่น ๆ ด้วย
 
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า ระเบิดแสวงเครื่องที่พบมีลักษณะเดียวกันกับระเบิดที่ไปเก็บกู้ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และที่โรงเรียนสันติราษฎร์ ได้ขอให้ผู้กำกับการ สภอ.เมืองนนทบุรี ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนของตำรวจ และรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งขอใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าระเบิดดังกล่าวตั้งเวลาให้ระเบิดไว้เมื่อใด เพื่อเป็นนัยสำคัญที่จะทำให้ทราบวัตถุประสงค์ของผู้ที่นำระเบิดมาวาง
  
สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการอย่างเข้มงวดทั้งกลางวันและกลางคืน ได้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีทุกกรม ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยได้มีการประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการรักษาความปลอดภัย ทั้งเรื่องการเพิ่มเวรยามตรวจตราตลอดเวลา การประสานงานกันระหว่างรปภ.แต่ละกรม แต่ละหน่วยงาน การติดตั้งกล้องวงจรปิด และรายละเอียดอื่นๆ โดยให้ปลัดกระทรวงและคณะหารือกันโดยเร็ว และขอให้เป็นเรื่องภายในของกระทรวงฯ
 
          อย่างไรก็ตาม ต้องขออภัยประชาชนที่ใช้เส้นทางผ่านกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสัญจรไปมา อาจได้รับความไม่สะดวกบ้าง ในช่วงกลางคืนตั้งแต่ 19.00 น.เป็นต้นไป รถที่ผ่านเข้าออกจะต้องแลกบัตรประชาชน หรือมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม และขอความร่วมมือประชาชนที่มาใช้บริการภายในกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่วยจับตาสิ่งผิดปกติ หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือรปภ. ด้วย เป็นการรักษาความปลอดภัยเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ 
 
           นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า เหตุการณ์วางระเบิดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คาดว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่น่าจะเป็นสาเหตุโดยตรง อาจเป็นการสร้างสถานการณ์ป่วนเมืองที่มีความต่อเนื่องกับที่เกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน และที่โรงเรียนสันติราษฎร์ สาเหตุที่แท้จริงขอให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้วิเคราะห์ โดยเบื้องต้นได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว และจะรายงานรายละเอียดให้ทราบต่อไปในการประชุมสภาฯบ่ายวันนี้
  ******************************** 9 กันยายน 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ