วันนี้ (30 กรกฎาคม 2553) ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนให้ชาวไทยมุสลิมจังหวัดนราธิวาสที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อให้กับชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปแสวงบุญ โดยในปีนี้ให้บริการฉีดวัคซีนให้ฟรี 2 ชนิด ได้แก่ วัคซีนป้องกันไข้กาฬหลังแอ่น และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดพิเศษ ซึ่งป้องกันได้ 3 สายพันธุ์คือไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอีก 2สายพันธุ์ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังรณรงค์ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2553 โดยจะดำเนินการฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้   ให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปแสวงบุญทั่วประเทศให้สิ้นสุดภายในวันที่ 31สิงหาคม 2553 
ในแต่ละปีจะมีคนไทยไปร่วมพิธีฮัจย์ประมาณ 12,000 13,000 คน ร่วมกับชาวมุสลิมทั่วโลกรวมประมาณ 2-3 ล้านคน ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในปี 2553 นี้ มีคนไทยเดินทางไปแสวงบุญทั้งสิ้น 12,850 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวนราธิวาสประมาณ 2,000 3,000 คน
          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้จัดทีมแพทย์พยาบาลไทยไปดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญที่นครเมกกะห์ตลอดการเดินทางแสวงบุญด้วย อย่างก็ตามขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปแสวงบุญทุกคนดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ทั้งก่อนการเดินทาง และระหว่างปฏิบัติศาสนกิจ เนื่องจากต้องเดินทางวันละหลายกิโลเมตร และสภาพอากาศในช่วงเวลากลางวันและกลางคืนแตกต่างกันมากอาจเจ็บป่วยได้ง่าย    
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดอบรมแซะซึ่งเป็นผู้ดูแลกลุ่มผู้เดินทางแสวงบุญให้มีความรู้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น และร่วมทำงานประสานกับทีมแพทย์ในการดูแลผู้แสวงบุญ รวมทั้งอบรมการดูแลสุขภาพป้องกันการเจ็บป่วยแก่ผู้เดินทางแสวงบุญด้วย  โดยจะมีการติดตามเฝ้าระวังสุขภาพผู้ที่เดินทางกลับจากนครเมกกะห์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการนำโรคติดต่อแพร่ระบาดสู่ประเทศไทยด้วย
*************************     30 กรกฎาคม 2553


   
   


View 11    30/07/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ