วันนี้(11 มีนาคม 2553) ที่อาคารรัฐสภา กรุงเทพฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ในฐานะประธานศูนย์ฯว่า การประชุมวันนี้ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่หากเกิดความรุนแรงขึ้น โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข กทม. สภากาชาดไทย โรงพยาบาลเอกชน และมูลนิธิต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น มูลนิธิปอเต็กตึ้ง มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิสยามรวมใจ รวมทั้งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 

                                               
นายจุรินทร์กล่าวว่า ผลสรุปของการประชุมวันนี้ หากเกิดเหตุการณ์รุนแรง หรือฉุกเฉินเกิดขึ้น โรงพยาบาลทุกแห่งได้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ดังนี้ 1.การเตรียมพร้อมด้านคลังเลือด โดยสภากาชาดไทยสำรองเลือดไว้ 500 ยูนิต และเตรียมผู้บริจาคเพิ่มหากจำเป็น โรงพยาบาลวชิระก็เช่นเดียวกัน 2.การเตรียมพร้อมออกซิเจน เพื่อใช้ในการช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลได้รายงานว่าได้เตรียมไว้แล้ว    และ 3 การสำรองเตียงและบุคลากรทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ ระบบการส่งต่อผู้ป่วย ยานพาหนะต่างๆ ทั้งรถพยาบาล เรือ และเฮลิคอปเตอร์  
 อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่ต้องขอความร่วมมือผู้ชุมชนรวมทั้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประการแรก หากกรณีมีผู้บาดเจ็บเกิดขึ้น ขอให้แจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินทาง 1669 และ 1646 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปให้การดูแลแก้ไขปัญหาได้ทันที 2. ให้อำนวยความสะดวก เปิดทางให้รถพยาบาลทุกประเภท เนื่องจากผู้ป่วยมีทั้งผู้เจ็บที่อาจเกิดจากการชุมนุม และมีผู้ป่วยฉุกเฉินในระบบปกติอยู่แล้ว   เพื่อให้แพทย์พยาบาลสามารถทำหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บได้อย่างเต็มศักยภาพและทันท่วงที   3. ขออำนวยความสะดวกในการนำผู้ป่วยออกจากพื้นที่ และ4. ขอให้อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยผู้ปฏิบัติหน้าที่ จะสวมชุดสีขาว มีตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานต้นสังกัด เช่น โรงพยาบาลหรือมูลนิธิ ปรากฏบนชุดชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่การแพทย์และสาธารณสุขทุกจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง มีเป้าหมายดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคนด้วยความเท่าเทียมกัน  
 “ศูนย์ปฏิบิตการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ จะติดตามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข    โดยผมจะเป็นผู้สั่งการตามอำนาจ และมีนายแพทย์ชาตรี   เจริญชีวะกูล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินเป็นเลขานุการ” นายจุรินทร์กล่าว
**************************************** 11 มีนาคม 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ