วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2566) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้าพยายามทุกวิถีทางในการแสวงหากำไรและสร้างกลุ่มลูกค้ารายใหม่โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีจุดเด่น สีสันดึงดูด แปลกใหม่และง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงมีการเชิญชวนให้เยาวชนทดลองใช้อีกด้วย หวังให้เด็ก  เสพติดได้ง่ายเป็นลูกค้าในระยะยาว

          มีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีผลต่อสมอง พบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารนิโคตินในปริมาณสูง สารเสพติดจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทและสมอง รวมทั้งส่งผลโดยตรงต่อพัฒนาการของสมองในเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะในส่วนของสมองที่รับผิดชอบด้านความสนใจ การเรียนรู้ และความจำ ทำให้เกิดภาวะนอนไม่หลับ ความจำลดลง เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง รวมถึงเสี่ยงต่อการเกิดภาวะวิตกกังวล หงุดหงิด และมีความหุนหันพลันแล่น อารมณ์รุนแรงมากขึ้น

          นายแพทย์ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค ขอเตือนผู้ปกครองและครูอาจารย์ช่วยเฝ้าระวังและดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นกลุ่มที่อาจถูกชักจูงจนหลงเชื่อ นำไปสู่การลองสูบจนทำให้เสพติดบุหรี่ไฟฟ้าได้ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าทำลายสุขภาพ มีสารพิษ เสพติดอันตราย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค  โทร. 0 2590 3850

 

***************************

ข้อมูลจาก : กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566

 

แหล่งข้อมูล

Yuan M, Cross S, Loughlin S. Leslie F. Nicotine and the adolescent brain. Journal of Physiology. 2015;593(16):3397–3412.

Karem H. et al. (2021). The Effect of Electronic Cigarettes Exposure on Learning and Memory Functions: Behavioral and Molecular Analysis. Inhal Toxicol, 234 – 243.



   
   


View 193    09/11/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ