วันนี้ (25 กันยายน 2566) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง ความร่วมมือในการขนส่งตัวอย่างสารชีวภาพและเชื้อโรคทางอากาศ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด โดยมี

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

นายขจรพัฒน์ มากลิ่น ผู้จัดการสำนักนิรภัยและกำกับมาตรฐานการตรวจสอบ

รักษาการรองผู้อำนวยการ ปฏิบัติการแทน

ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

นายอภิธัช  ลิมปสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ             

บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด

นาวาอากาศตรี ดำรงค์ ภาสน์พิพัฒน์กุลผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน                

บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด

นายพิเชษฐ์ บุญพร้อมรักษา ผู้อำนวยการส่วนควบคุมการปฏิบัติการภาคพื้น

ฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นและขนส่งสินค้า                  

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

นางสาวบรรจงจิตต์ กันหาเล่ห์  รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการภาคพื้นสินค้าและไปรษณียภัณฑ์

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานการบินพลเรือนฯ และผู้บริหารของทั้ง 4 สายการบิน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

 

 

 นายแพทย์ศุภกิจ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน ทำให้มีตัวอย่างสงสัยติดเชื้อจำนวนมากถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจวินิจฉัยโดยช่องทางการขนส่งตัวอย่างมีทั้งทางบกและทางอากาศ และจากสถานการณ์ดังกล่าวได้ชี้ให้เห็นว่าระบบขนส่งตัวอย่างที่รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ของพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. 2558 และแนวทางการปฏิบัติของกฎอนามัยระหว่างประเทศ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งการขนส่งทางอากาศก็เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในการสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

 

 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทด้านห้องปฏิบัติการเล็งเห็นความสำคัญของการขนส่งตัวอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวอย่างติดเชื้อ ในปี พ.ศ. 2566 ได้จัดการฝึกอบรมเรื่องการบรรจุและขนส่งตัวอย่างติดเชื้ออันตรายสูงทางอากาศให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัทสายการบินให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ การท่าอากาศยานไทย โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุข สำนักงานป้องกันควบคุมโรค และกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค ซึ่งได้จัดไปแล้ว 2 ครั้งที่ท่าอากาศยานนานาชาติสมุยและท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เพื่อซักซ้อมแผนหน้างานจริงในพื้นที่เกาะสมุยและภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว สร้างแนวทางและระบบในการขนส่งตัวอย่างติดเชื้ออันตรายสูง ทางอากาศของประเทศเพิ่มความเข้าใจและความมั่นใจในความปลอดภัยของขบวนการบรรจุและขนส่งระหว่างผู้บรรจุและผู้ขนส่งตัวอย่าง อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับกับการระบาดโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำในอนาคต

“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และ 4 สายการบิน ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศของประเทศในครั้งนี้ เป็นผลจากการหารือร่วมกัน และนับเป็นก้าวย่างอันสำคัญยิ่งที่จะทำให้เกิดการดำเนินงานแบบบูรณาการ และร่วมมือกันพัฒนาระบบการบรรจุและขนส่งตัวอย่างสารชีวภาพและเชื้อโรคทางอากาศ ให้สามารถดำเนินการตอบสนองต่อสถานการณ์ในพื้นที่ได้อย่างเป็นระบบ ถูกต้อง ปลอดภัย เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อมุ่งไปสู่สุขภาพที่ดีของประชาชนและได้รับบริการที่มีคุณภาพเท่าเทียมทุกพื้นที่”นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว                               

**********************

25 กันยายน 2566



   
   


View 332    25/09/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ