กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี เผย 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระวังอันตรายบนท้องถนน อุบัติเหตุที่นำมาซึ่งการบาดเจ็บตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงขั้นรุนแรง ความพิการและเสียชีวิตได้

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า “เทศกาลสงกรานต์” นับเป็นช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากที่สุดช่วงหนึ่ง จากรายงานสถิติของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ในช่วง 7 วันอันตราย เมื่อปี พ.ศ. 2565 (วันที่ 11 - 17 เมษายน 2565) จะเห็นว่า มีการเกิดอุบัติเหตุรวม 1,917 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 1,869 คน และมีผู้เสียชีวิต 278 ราย โดยพบว่าจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงจากปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้การเดินทางกลับภูมิลำเนาลดลง แต่ยังคงมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนที่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตอยู่ทุกปี ซึ่งสาเหตุหลักของอุบัติเหตุทางถนนยังคงเกิดจากการขับรถที่ใช้ความเร็วสูงเกินกำหนดและการดื่มแล้วขับ รวมถึงรถจักรยานยนต์ยังคงเป็นยานพาหนะที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดเป็นลำดับต้นๆ ดังนั้น สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ การขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจบนท้องถนน รวมทั้ง ควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางเพื่อความปลอดภัยและถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ 

 

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลราชวิถีได้เตรียมความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ และทีมกู้ชีพ ของศูนย์กู้ชีพนเรนทร รวมทั้ง มีการกำหนดโซนพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยตามระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุ เพื่อการดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บจากเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หากพบเจอเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน ควรตั้งสติและโทรแจ้งที่สายด่วน 1669 เพื่อทำการแจ้งเหตุ รวมทั้งให้ข้อมูลผู้บาดเจ็บในเบื้องต้น เช่น ลักษณะของผู้บาดเจ็บ สถานที่เกิดเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ ความเสี่ยงที่อาจเกิดซ้ำได้ เช่น ผู้บาดเจ็บอยู่กลางถนนหรือรถติดแก๊ส บอกชื่อผู้แจ้งและเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนรถกู้ชีพมาถึงตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างถูกวิธี หากผู้บาดเจ็บอาการหนักไม่สามารถขยับตัวได้เอง ควรรอให้เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกและมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมเข้าให้การช่วยเหลือและดูแลรักษาอย่างเหมาะสมก่อนนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

 

 

************************************************
 

#กรมการแพทย์ #โรงพยาบาลราชวิถี #7วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

 - ขอขอบคุณ -
            12 เมษายน 2566



   


View 301    12/04/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ