รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยประชุมคณะทำงานสุขภาพ APEC ถกเข้ม การใช้แนวคิด “สุขภาพหนึ่งเดียว” หรือ One Health ช่วยสร้างเศรษฐกิจ การเข้าถึงวัคซีนตลอดช่วงชีวิต จ่อร่างข้อตกลงร่วมสร้างแนวทางดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย “ปุตราจายา 2040” ให้เป็นทิศทางเดียวกันเน้นนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล รับมือภาวะฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่

     วันนี้ (23 สิงหาคม 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่สองของการประชุม APEC Health Week ซึ่งเป็นการประชุมของคณะทำงานด้านสุขภาพ (Health Working Group : HWG) APEC ที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีการทบทวนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้บรรลุตามข้อตกลงวิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปค ค.ศ.2040 การปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ปี 2021-2024 และยุทธศาสตร์ The North Star : A 2030 ที่เน้นเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการดูแลด้านสุขภาพและเศรษฐกิจเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชากรในภูมิภาค การเตรียมตัวรับมือภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่การตอบสนอง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อ และการฟื้นฟู การดูแลสุขภาพวัยชรา โภชนาการเด็ก และนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งระบบสุขภาพ และให้ประชากรในภูมิภาคมีสุขภาพที่ดี โดยแต่ละสมาชิกเขตเศรษฐกิจได้มาแสดงความคืบหน้าของแผนการดำเนินงาน โดยจะมีการร่างข้อตกลงร่วมเพื่อให้การดำเนินงาน
ของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

       นายอนุทินกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการประชุมโต๊ะกลมพิจารณาช่องว่างและความท้าทายของการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายแผนปฏิบัติงาน และแบ่งปันแนวทางการดำเนินงานที่ประสบมีความสำเร็จ หารือเรื่องการจัดลำดับการเข้าถึงวัคซีนตลอดช่วงชีวิตของคนทั่วไป การสร้างภูมิคุ้มกันด้านการเงินเพื่อสุขภาพ, การสร้างสมดุลสุขภาพและเศรษฐกิจในเรื่องของ “สุขภาพหนึ่งเดียว” หรือ One Health ว่าจะมาช่วยทำให้ระบบเศรษฐกิจเข้มแข็งขึ้นได้อย่างไร หรือการลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่จะกระทบเศรษฐกิจ รวมถึงการเดินทางที่ปลอดภัยและการใช้ใบรับรองวัคซีนประกอบการเดินทางทำอย่างไรให้ทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนดำเนินการและเข้าถึงอย่างไร้รอยต่อ

       สำหรับบูธนิทรรศการต่างๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมไว้ ก็แสดงถึงการนำสุขภาพมาช่วยสร้างหรือฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจภายหลังพ้นการระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งเรื่องของเมดิคัล ฮับ การบริการสุขภาพและทางการแพทย์ระดับสูง ผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ การนวดไทยและสปา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมาก

*****************************23 สิงหาคม 2565


*****************************

 



   
   


View 2388    23/08/2565   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ