ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้บริการรักษาผ่าตัดหัวใจ สวนหลอดเลือดหัวใจแบบผสมผสาน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ช่วยให้การผ่าตัดแม่นยำ ผู้ป่วยฟื้นตัวไว แห่งเดียวของภาคใต้

          นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้บริการผ่าตัดรักษาหัวใจด้วยห้องผ่าตัดไฮบริด (Hybrid  Operating Theater) ว่า โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นโรงพยาบาลที่มีบริการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า และเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์หลายสาขา อาทิ มะเร็ง อุบัติเหตุ กระดูกและข้อ ทารกแรกเกิด ที่สำคัญคือสาขาโรคหัวใจ มีผู้ป่วยโรคหัวใจเข้ารับการรักษาประมาณปีละ 600-800 ราย และผู้ป่วยฉุกเฉินหัวใจขาดเลือด ประมาณปีละ 200 ราย จึงได้ขยายการบริการโดยเปิดศูนย์หัวใจอันดามัน รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจแบบครบวงจรด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีห้องผ่าตัดไฮบริด ทำการผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงมีความแม่นยำ สำหรับการผ่าตัดหัวใจที่มีความซับซ้อนช่วยเห็นรายละเอียดของหลอดเลือดหัวใจว่ามีการโป่งพองหรือตีบตันหรือไม่ ผู้ป่วยฟื้นตัวไวกลับบ้านได้เร็วขึ้นลดระยะเวลาในการนอนหอผู้ป่วยวิกฤติและโรงพยาบาล

          ตั้งแต่ปี 2559 ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ทำการผ่าตัดหัวใจแล้ว จำนวน 291 รายใส่สายสวนหัวใจ จำนวน 1,207 ราย และคาดว่าในปี 2562 จะสามารถทำการผ่าตัดโรคหัวใจได้มากกว่า 250 ราย และให้การรักษาด้วยการใส่สายสวนหัวใจได้มากกว่า 600 ราย

           “ศูนย์หัวใจอันดามันแห่งนี้มีศักยภาพเทียบเท่าศูนย์หัวใจชั้นนำของประเทศ มีห้องผ่าตัดไฮบริดแห่งเดียวของภาคใต้ รวมถึงเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยหัวใจในเครือข่ายจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง ได้แก่ พังงา กระบี่ ระนอง ให้เข้าถึงการรักษา ลดการเดินทางเพื่อรับการรักษาซึ่งเดิมต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์” นายแพทย์สุขุมกล่าว

  *********************** 7 เมษายน 2562

 

 



   
   


View 1656    07/04/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ