กรมการแพทย์ โดย รพ.เมตตาฯ (วัดไร่ขิง) ห่วงใยในสุขภาพดวงตาของประชาชน จากเหตุการณ์ที่มีประชาชนจำนวนมากเกิดอาการ  ตาแดง ติดเชื้อปรสิตจากการใช้น้ำประปาภายในที่พักอาศัยทำให้มีผู้ติดเชื้อเกิดอาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดง เป็นจำนวนมาก

               นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องพบปรสิตปนเปื้อนในน้ำประปาภายในคอนโด แห่งหนึ่ง และพบผู้ติดเชื้อมีอาการตาแดง เยื่อบุตาอักเสบป็นจำนวนมาก กรมการแพทย์ รู้สึกห่วงใยในสุขภาพดวงตาของประชาชน ซึ่งหากในกลุ่มผู้ที่ตาติดเชื้อมีอาการรุนแรงจากการติดเชื้อที่กระจกตาทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา ตาแดง ปวดตา ถ้าเชื้อลุกลามอาจถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นได้

               นายแพทย์อาคม  ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า จากเหตุกรณีที่มีผู้มีอาการตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบจำนวนหลายราย หลังจากการใช้น้ำที่มีปรสิตปนเปื้อนในน้ำ โดยธรรมชาติทั่วไปเชื้อปรสิต เช่น ไมโครสปอริเดีย ,อะมีบา มักพบในแหล่งน้ำจืด น้ำกร่อย และในน้ำเสีย ส่วนใหญ่คนมักได้รับเชื้อปรสิตโดยบังเอิญจากแหล่งน้ำที่ไม่สะอาด เช่น แหล่งน้ำขัง หรือจากน้ำฝนที่ปนเปื้อนปรสิตกระเด็นเข้าตา อาจเกิดการติดเชื้อที่ดวงตาทำให้เยื่อบุตาอักเสบ กระจกตาอักเสบ มีอาการ ตาแดง เคืองตาหรือ ตามัวได้ หากมีปัญหากับดวงตาหรือมีอาการผิดปกติควรพบจักษุแพทย์

แพทย์หญิงนวลจิรา  ประกายรุ้งทอง จักษุแพทย์ด้านกระจกตา  กล่าวเพิ่มว่า จากเหตุกรณีที่เป็นข่าวขึ้นนั้น เกิดจากเชื้อปรสิต ไมโครสปอริเดีย ( Microsporidia ) ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุตาและกระจกตา หรือมีม่านตาอักเสบได้ โดยส่วนใหญ่จะพบได้บ่อยที่บริเวณชั้นผิวกระจกตา โรคนี้จะสามารถติดต่อได้จากทางน้ำเป็นส่วนใหญ่ เช่น ในช่วงฤดูฝน หรืออาจจะเกิดจากการใส่คอนแทคเลนส์ จากการที่น้ำไม่สะอาดเข้าตา อาจทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นได้ ผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่เกิดการอักเสบของกระจกตาที่นานผิดปกติ อาจเกิดเป็นฝ้าขาวได้  และในบางรายการอักเสบติดเชื้ออาจลุกลามถึงชั้นลึกของกระจกตา ทำให้การรักษายากขึ้น โดยทั่วไปจักษุแพทย์จะให้การรักษาด้วยยาหยอดตา หรือยารับประทานร่วมด้วย เพื่อกำจัดเชื้อปรสิต หากกรณีที่เป็นมากหรือ การติดเชื้อเกิดในชั้นลึกของกระจกตา อาจมีความจำเป็นต้องมีการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาจากผู้บริจาค แต่โดยส่วนใหญ่ถ้าได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วและถูกต้องก็จะหายได้ โดยไม่ได้มีแผลเป็นกระจกตาหรือการมองเห็นที่แย่ลง ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรา

************************************

                 #รพ.เมตตาฯ (วัดไร่ขิง) #ปรสิตไมโครสปอริเดีย Microsporidia #ระคายเคืองตา ตาแดง ปวดตา 

  -ขอขอบคุณ-

15  กรกฎาคม  2567

 

 

 



   


View 41    15/07/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    กรมการแพทย์