วันนี้ (11 กรกฎาคม 2567) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานสถานประกอบกิจการอาหารไทย ปลอดภัย อนามัยดี “มี SAN ไม่มีเซ็ง” พร้อมด้วย นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สมาคมและชมรมผู้ประกอบกิจการอาหาร และภาคีเครือข่าย ร่วมงาน ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

        นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจสุขภาพ และนักท่องเที่ยวปลอดภัย โดยเฉพาะอาหารไทยซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจว่าอาหารไทยมีความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายในการขับเคลื่อนงานด้านสุขาภิบาลอาหาร ภายใต้การควบคุม กำกับตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งจัดทำมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” SAN & SAN Plus เพื่อเป็นป้ายสัญลักษณ์ให้ประชาชนได้สังเกตว่าสถานประกอบกิจการด้านอาหาร (ตลาดสด ตลาดนัด สถานที่จำหน่ายอาหาร สถานที่สะสมอาหาร อาหารริมบาทวิถี) ดังกล่าว สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค และผู้ใช้บริการทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

        ทางด้าน นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสถานประกอบกิจการด้านอาหารของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมากรมอนามัยจัดทำมาตรฐาน เช่น Clean Food Good Taste ตลาดสดน่าซื้อ Street food Good Health  ซึ่งเป็นมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ ต่อมาในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 กรมอนามัยจึงพัฒนามาตรฐานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” SAN & SAN Plus เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

      “ทั้งนี้ การทำงานจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานสาธารณสุขในระดับพื้นที่ เช่น ศูนย์อนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ภาคประชาชน ตลอดจนสมาคม/ชมรมผู้ประกอบกิจการอาหาร และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสุขาภิบาลอาหารทุกระดับ กรมอนามัยได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาและยกระดับมาตรฐาน สถานประกอบกิจการอาหารไทย ปลอดภัย อนามัยดี “มี SAN ไม่มีเซ็ง” เพื่อพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่าย ให้มีความรู้ ความเข้าใจ หลักเกณฑ์ และแนวทางในการพัฒนาสถานประกอบกิจการด้านอาหาร ให้มีการจัดการสุขลักษณะที่ดี มีการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนมาตรฐาน SAN&SAN Plus และสื่อสารความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหารที่ถูกต้องไปสู่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อช่วยให้การดูแลสุขาภิบาลอาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้น” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 11 กรกฎาคม 2567



   
   


View 124    11/07/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    กรมอนามัย