กระทรวงสาธารณสุข เร่งปลูกฝังค่านิยมองค์กร MOPH ให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นคนไทย 4.0 ที่ยืนอยู่บนขาของตนเองได้และพร้อมช่วยเหลือผู้อื่น พร้อมน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ชี้ความสำเร็จขององค์กรร้อยละ 30 เกิดจากการปฏิบัติตามค่านิยมขององค์กร  

 
 
วันนี้(8 ธันวาคม 2559)ที่ อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บรรยายพิเศษเรื่อง “การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์:สร้างคน สร้างคุณค่า สร้างอนาคตสาธารณสุขไทย” เพื่อสื่อสารนโยบายและยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศด้านทรัพยากรมนุษย์ในระบบสุขภาพ  (People Excellence) ในพิธีปิดการประชุมการประชุมระดับชาติ การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ในระบบสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560 (National Forum Human Resources for Health 2017) โดยมีผู้บริหาร นักวิชาการ บุคลากรสาธารณสุขจากทั่วประเทศกว่า 2,000 คนเข้าร่วม  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนด้วยค่านิยมองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านสาธารณสุข
 
 
ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำพาประเทศสู่  Thailand 4.0 ซึ่งแนวคิดสำคัญคือการสร้างความเข้มแข็งจากภายในประเทศ ด้วยการยกระดับนวัตกรรม สร้างสังคมที่มีจิตวิญญาณ และสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเครือข่าย ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระบบสุขภาพ(Human Resource for Health)ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของทุกองค์กร เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จหรือล้มเหลวของการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมาย“ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”นั้น บุคลากรในระบบสุขภาพต้องได้รับการดูแลและพัฒนาให้เป็นคนไทย 4.0 คือคนที่ยืนอยู่บนขาของตนเองได้และพร้อมช่วยเหลือผู้อื่น
 
 
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์กำลังคนด้านสุขภาพระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ให้กำลังคนด้านสุขภาพเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข  แบ่งการดำเนินงานเป็น 4 ระยะ คือระยะปฏิรูประบบ สร้างความเข้มแข็ง สู่ความยั่งยืน และเป็น 1 ใน 3 ของเอเชีย  โดยดำเนินการปฏิรูปการบริหารจัดการ การสร้างแรงจูงใจในการทำงานเรื่องค่าตอบแทนและที่ไม่ใช่ค่าตอบแทน การปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน การสร้างความพึงพอใจในการทำงานและความก้าวหน้าในวิชาชีพ  นอกจากนี้ยังได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางการส่งเสริมค่านิยมขององค์กร MOPH เพราะความสำเร็จขององค์กรร้อยละ 30 เกิดจากการปฏิบัติตามค่านิยมขององค์กร ตั้งเป้าปีแรก กระจายบุคลากรให้มีสัดส่วนอัตรากำลังระหว่างเขตสุขภาพต่างกันไม่เกินร้อยละ 20 ดัชนีความสุขของคนทำงานและการนำค่านิยมองค์กร MOPH ไปใช้ร้อยละ 50 
 
 
************************************* 8 ธันวาคม 2559
 


   
   


View 19    08/12/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ