วันนี้ (7 ธันวาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2559 เวลาประมาณ 20.00 น. ได้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยระดับน้ำด้านหน้าโรงพยาบาลสูง 80 เซนติเมตร ส่วนภายในอาคารชั้นล่าง ระดับน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร เป็นพื้นที่ให้บริการ ได้แก่ ห้องจ่ายยา ห้องผ่าตัด ห้องคลอด ได้ขนย้ายอุปกรณ์การแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ ไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว

ในส่วนของผู้ป่วย ได้ส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 3 คน เป็นผู้ป่วยเด็กอายุ 15 วัน และผู้ป่วยหญิงรอคลอด 2 คน ส่วนผู้ป่วยใน 30 คน ย้าย ขึ้นไปยังอาคารผู้ป่วย 6 ชั้นเพื่อความปลอดภัยแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากกองบินที่ 5 หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองพลทหารราบที่ 9 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 147  ฝ่ายปกครอง บรรเทาสาธารณภัย ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ที่ช่วยเหลือให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเรียบร้อย ประชาชนได้รับความปลอดภัย
 
 
 
ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ยังมีสถานบริการที่ถูกน้ำท่วม 17 แห่ง ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา 2 แห่ง นครศรีธรรมราช 12 แห่ง และสุราษฏร์ธานี 3 แห่ง ส่วนใหญ่ไม่มีรายงานความเสียหาย เนื่องจากทุกแห่งได้มีการวางแผนการเผชิญเหตุในภาวะวิกฤติ ทั้งในการขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ การย้ายผู้ป่วย การป้องกันน้ำท่วม ที่สำคัญคือ ความช่วยเหลือจากหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ หน่วยทหาร ท้องถิ่น รวมทั้งประชาชน ที่ช่วยกันดูแลสถานบริการใกล้บ้าน ในบางพื้นที่ได้รับการดูแลจาก ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เอง และขอเตือนประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ดูแลลูกหลานไม่ให้ไปเล่นน้ำ เพราะร้อยละ 50 ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็กเล็ก ส่วนผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตจะจมน้ำจากการไปหาปลาพลัดตกน้ำที่ไหลเชี่ยว ที่สำคัญอย่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อต้องนั่งเรือ
 
โดย กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ขึ้นในส่วนกลางเพื่อประสานข้อมูล วางแผนสนับสนุนการทำงานของหน่วยบริการในพื้นที่ประสบอุทกภัย ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างดีที่สุดอาทิ ยาและเวชภัณฑ์ช่วยเหลือน้ำท่วมแล้ว มอบให้องค์การเภสัชกรรม ผลิตและสำรองให้เพียงพอ  
******************* 7 ธันวาคม 2559


   
   


View 25    07/12/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ