กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศกำลังคนด้านสุขภาพ ให้ทุกหน่วยงานน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการส่งเสริมค่านิยม MOPH เป็นแนวทางในการทำงาน เพื่อให้บุคลากรเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข รักและภูมิใจในการทำงาน บรรลุเป้าหมาย “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”  

          วันนี้ (7 ธันวาคม 2559) ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ นโยบายความเป็นเลิศด้านกำลังคน (People Excellence) การประชุมระดับชาติ การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ในระบบสุขภาพ  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 (National Forum Human Resources for Health 2017 : HR4H Forum 2017) จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ในระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม 2559 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ มีความรู้ความเข้าใจนโยบายการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระบบสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งนำตัวอย่างรูปแบบการบริหารจัดการกำลังคน แนวทางการขับเคลื่อนดัชนีวัดความสุขเจ้าหน้าที่และค่านิยมองค์กรไปปรับใช้ในหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม

                    

               นายแพทย์โสภณกล่าวว่า ยุทธศาสตร์บุคลากรเป็นเลิศ (People Excellence) เป็น 1 ใน 4 ยุทธศาสตร์หลักของแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปีด้านสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เนื่องจากบุคลากรสาธารณสุขเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในการดำเนินงาน เพราะเป็นทั้งผู้สร้างและผู้นำเทคโนโลยีสุขภาพไปใช้ รวมทั้งเป็นผู้บริหารจัดการระบบสุขภาพ นอกจากนี้ ได้ให้ทุกหน่วยงานน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในการส่งเสริมค่านิยม MOPH เป็นแนวทางในการทำงาน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรเกิดความรักและภูมิใจในการทำงาน บรรลุเป้าหมาย “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน” กำหนดตัวชี้วัดในปี 2560 สัดส่วนอัตรากำลังคนระหว่างเขตสุขภาพต่างกันไม่เกินร้อยละ 20  และดัชนีความสุขของคนทำงานและการนำค่านิยมองค์กรไปใช้ร้อยละ 50

                       

          นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์บุคลากรเป็นเลิศ เพื่อให้กำลังคนด้านสุขภาพเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1.พัฒนาระบบและกลไกการขับเคลื่อนงานกำลังคนอย่างมีเอกภาพและประสิทธิภาพ ทั้งด้านการบริหารจัดการ การวางแผนกำลังคน และระบบสารสนเทศ 2.ผลิตและพัฒนากำลังคนอย่างพอเพียงและมีคุณภาพ สอดคล้องกับภารกิจ พัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นมืออาชีพ และเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร 3.บริหารกำลังคนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดึงดูดและธำรงรักษา เน้นการปรับปรุงระบบการสรรหา คัดเลือก แต่งตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม มีระบบค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ แรงจูงใจ และความก้าวหน้าในสายอาชีพ และ4.สร้างภาคีเครือข่ายกำลังคนด้านสุขภาพให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยสร้างความเข้มแข็งกลุ่มบุคลากร การมีส่วนร่วมภาคีเครือข่าย และการสื่อสารองค์กรที่มีประสิทธิภาพ

                        

          ทั้งนี้ ในพิธีปิดการประชุมวันที่ 8 ธันวาคม เวลา 11.00 น. ได้รับเกียรติจาก ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บรรยายพิเศษเรื่อง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ : สร้างคน สร้างคุณค่า สร้างอนาคตสาธารณสุขไทย

 *********************************  7 ธันวาคม 2559



   
   


View 20    07/12/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ