วันนี้ (ธันวาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ประจำเดือนธันวาคม 2559  ได้เชิญ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ บรรยายพิเศษ ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงยุติธรรม เรื่องการดำเนินงานยาเสพติดโดยมีการถ่ายทอดภาพและเสียงไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ 

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ได้รับเกียรติอย่างมากจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นวาระที่สำคัญในประวัติศาสตร์การดูแลผู้เสพผู้ติดยาเสพติด ที่จะมีความชัดเจนในความร่วมมือของทั้ง 2กระทรวงที่จะเดินต่อไปข้างหน้า เพื่อนำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการรักษาในฐานะที่เป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลด้วยความเมตตาโดยคัดแยกผู้ค้ายาเสพติดออกอย่างชัดเจน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านได้บูรณาการทำงานกับกระทรวงยุติธรรมกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการ ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้ ในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปี โดยเฉพาะระบบข้อมูลที่ต้องพัฒนาให้มีความครบถ้วนและถูกต้อง  เป็นการวางรากฐานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 

โดย พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงที่สำคัญยิ่งในเรื่องยาเสพติด ผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาติด้านยาเสพติด ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายในระดับโลกที่เน้นการบำบัดรักษา  หลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ศึกษาแนวทางที่ใช้ในการป้องกันปราบปราม  ผู้ติดยาเสพติดที่ผ่านมา ทั้งผู้ที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม กฏหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งด้านการบำบัดรักษาพบว่า แนวทางที่จะทำให้การจัดการปัญหายาเสพติดเป็นผลสำเร็จ และได้เรียนรู้ว่าผู้เสพผู้ติดยาเสพติดเป็นโรคทางสมอง ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาในฐานะผู้ป่วย ผู้ติดยาเสพติดไม่ใช่อาชญากร ต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนที่จะนำลูกหลานที่ติดยาเสพติดเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาให้หายและกลับเข้าสู่สังคม มีสิทธิและทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี

ขณะนี้หลายประเทศได้ปรับเปลี่ยนนโยบายด้านยาเสพติด ในการที่อยู่กับยาเสพติดยังไงให้คนมีคุณภาพ ในบางประเทศยาเสพติดอยู่ในมือแพทย์ มีการควบคุมการใช้อย่างเข้มงวดเหมาะสม ในส่วนนโยบายของประเทศไทยได้หารือกับท่านนายกรัฐมนตรี ที่จะนำผู้เสพผู้ติดนำเข้าสู่ระบบการรักษา โดยจะเข้มข้นกระบวนการคัดแยกในชุมชน แยกผู้เสพผู้ติด ออกจากผู้ค้า เป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางการทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาผลการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขค่อนข้างประสบความสำเร็จ "ฝันอยากเห็นผู้เสพผู้ติดยาเสพติด เดินออกมาจากการบำบัดรักษาแล้วหายขาด ผู้ที่ติดเล็ก ๆ น้อย ๆ เดินไปเข้ารับการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแล้วเดินกลับบ้านใช้ยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ปราบปรามยาเสพติด "รมว.กระทรวงยุติธรรมกล่าว

                                                                                ******************* 6 ธันวาคม 2559

 

 

 

 

**********************



   
   


View 20    06/12/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ