วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2559) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาทารกแรกเกิดในประเทศไทยที่สำคัญคือ ทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทารกเกิดก่อนกำหนด ทารกมีภาวะพร่องออกซิเจนแต่กำเนิด ทารกมีความพิการแต่กำเนิด โดยเฉพาะโรคหัวใจพิการ รวมถึงปัญหาอื่นๆในทารกแรกเกิด ทารกเหล่านี้มีความจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษซึ่งได้แก่ มีหออภิบาลทารกแรกเกิดวิกฤต (NICU) และหออภิบาลทารกแรกเกิดป่วย (SNB) ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ครุภัณฑ์การแพทย์ที่เหมาะสม กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด และพยาบาลวิชาชีพที่มีความชำนาญด้านทารกแรกเกิด ในประเทศไทยมีเพียงพอเฉพาะในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่

          กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านทารกแรกเกิดเพื่อให้ทารกแรกเกิดที่เจ็บป่วยได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐานในสถานพยาบาลใกล้บ้าน ลดอัตราตาย ลดภาวะแทรกซ้อน ลดค่าใช้จ่าย พัฒนาสถานพยาบาลทุกระดับให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ และพัฒนาระบบการส่งต่อให้ได้มาตรฐานเน้นการดูแลผู้ป่วยในลักษณะของเครือข่ายเชื่อมโยง ตั้งแต่ระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจนถึงโรงพยาบาลศูนย์ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในบุคลากรทางสาธารณสุขให้กับประชาชน

          ในปี 2560 กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้อัตราตายของทารกอายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 28 วันหรือทารกน้ำหนักมากกว่าหรือเท่ากับ 500 กรัม เหลือ 4 ต่อ 1000 ของการเกิดมีชีพ นอกจากนี้ ยังจัดอบรมให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดูแลทารกแรกเกิดทั่วประเทศ 4 หลักสูตร ได้แก่ 1.การกู้ชีพทารกแรกและการส่งต่อ 2.การพยาบาลทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อย 3.การพยาบาลทารกแรกเกิดวิกฤติ และ4.โครงการฟื้นฟูความรู้สำหรับแพทย์ 

          นายแพทย์โอภาสกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับกรณีที่มีการแชร์ภาพของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์นั้น กระทรวงสาธารณสุขได้สอบถามข้อเท็จจริงในการการให้บริการแล้วพบว่าเป็นการดำเนินการรักษาตามแผนของแพทย์ และขอขอบคุณที่ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อพัฒนาการให้บริการให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หลายส่วนอาจเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ดังนั้นหากญาติผู้ป่วยมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการให้บริการขอให้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันในการดูแลรักษาผู้ป่วย

 *************************** 29 พฤศจิกายน 2559




   
   


View 17    29/11/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ