เช้าวันนี้(27 พฤศจิกายน 2559)ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้แทนหน่วยงาน สมาคม องค์กรต่างๆ ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข และประกอบพิธีสงฆ์อุทิศส่วนกุศลให้อดีตข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหาร ร่วมกันปลูกสมุนไพรไม้ยืนต้น ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ณ บริเวณสนามหญ้า กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี น้อมนำศาสตร์พระราชา ด้านแพทย์แผนไทย ได้ทรงมีกระแสพระราชดำรัสของเมื่อครั้งเสด็จทรงปลูกต้นโพศรีมหาโพธิ  ณ สวนป่าสมุนไพรเขาหินซ้อน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2523 ความว่า ต้นไม้เป็นสมุนไพรทั้งสิ้น การเพาะชำ การปลูก และดูแลรักษา กรมป่าไม้ทราบดีรีบไปดำเนินการแทนกรรมการโครงการฯ พื้นที่ที่จะปลูกสมุนไพรตัวอย่างที่เพาะชำสมุนไพร ที่สร้างหลักศิลาจารึก และที่สร้างอาคารสำหรับศึกษาวิจัย จัดนิทรรศการ จัดการศึกษา ฝึกสอนอบรม นั้นให้มีพร้อมด้วย

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า การสาธารณสุขไทย ได้รับสถาปนาครั้งแรกด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงแต่งตั้งพระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นชัยนาทนเรนทร เป็นอธิบดีกรมสาธารณสุขพระองค์แรก ซึ่งพระองค์ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจ เพื่อให้การแพทย์การสาธารณสุขเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยะประเทศมาโดยตลอด ทำให้การสาธารณสุขของไทยพัฒนามาต่อเนื่องมาเป็นลำดับ จนตั้งเป็นกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2485 และเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2509 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้วันที่ 27 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข โดยในปีนี้มีอายุครบ 74 ปี และครบ 98 ปีของการสาธารณสุขไทยหลังจากได้สถาปนาครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ.2461 เป็นต้นมา

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2540 กระทรวงสาธารณสุข ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ในพิธีเปิดที่ทำการแห่งใหม่ กระทรวงสาธารณสุข ณ เมืองนนทบุรี เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทุกคน ได้น้อมนำพระราชดำรัสพระองค์ท่าน ยึดเป็นค่านิยมองค์กร MOPH ซึ่ง M : Mastery เป็นนายตนเอง บุคลากรต้องมีภาวะผู้นำ เป็นผู้นำที่ดี เอาชนะโลภ โกรธ หลงให้ได้  O : Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ ทั้งนโยบาย นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน P: People centered approach ใส่ใจประชาชน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงาน H : Humility อ่อนน้อมถ่อมตน โดยการปฏิบัติตัว ใช้คำพูดที่ดี เพื่อให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลสุขภาพ

โดยในวันนี้ผู้บริหาร ได้ร่วมกันปลูกสมุนไพรไม้ยืนต้น ทั้งสมุนไพรใช้บ่อย สมุนไพรหายาก สมุนไพรเฉพาะถิ่น อาทิ สมอไทย ฝาง พระเจ้าห้าพระองค์ สำรอง จันทร์แดง มะหาด จันทร์แปดกลีบ พญายา เป็นต้น  โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมป่าไม้ จำนวน 1000 ต้น ในพื้นที่ทุกกรม ในภูมิภาค สถานที่ปลูก คือหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับ  ส่วนราชการอื่นๆ วัด โรงเรียน สวนสาธารณะ เป็นต้น โดยรับกล้าสมุนไพรได้ที่ศูนย์เพาะชำกล้าไม้จังหวัด ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ปลูกสมุนไพร “พญายา”หรือ ทานาคา สรรพคุณ ขับลมบำรุงหัวใจ ดับพิษร้อน บำรุงกำลัง เนื้อไม้ใช้สำหรับ ฝนทาหน้า เป็นต้น                                                           

  ***************** 27 พฤศจิกายน 2559

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

***********************



   
   


View 26    27/11/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ