รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2559  ที่วัดพนัญเชิง ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสืบสานทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาพร้อมมอบตู้ยาสามัญและมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนพนัญเชิงโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2559) เวลา 10.00 น. ที่ วัดพนัญเชิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกลสกลสัตยาทร รัฐมนตรี่ว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธนปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงสาธารณสุขประจำปี2559โดยมีผู้บริหารข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล  กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2559 ทอดถวายพระ ภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษา ณ วัดพนัญเชิง ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชนในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและบำรุงพระอาราม

โดยผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา  ได้ร่วมทำบุญสมทบองค์ผ้าพระกฐินพระราชทานเป็นเงินทั้งสิ้น 1,740,870.50 บาท (หนึ่งล้านเจ็ดแสนสี่หมื่นแปดร้อยเจ็ดสิบบาทห้าสิบ สตางค์) และได้ถวายบำรุงโรงเรียนพนัญเชิง 30,000 บาท (โรงเรียนในอุปถัมภ์ของวัดฯ)   มอบทุนการศึกษาให้แก่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย (วงดุริยางค์) 6,000 บาท และมอบตู้ยา 3 ชุดพร้อมยาตำราหลวงให้แก่วัดพนัญเชิง 1 ชุด โรงเรียนพนัญเชิง (โรงเรียนในอุปถัมภ์ของวัดฯ) 1 ชุด และโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย 1 ชุด

 เครื่องพระกฐินพระราชทาน ประจำปีพุทธศักราช 2559 ประกอบด้วย 1.เครื่องสักการะบูชา ได้แก่ ผ้าห่มพระประธาน 1 ผืน เทียนพระปาติโมกข์ 1 ชุด 2.องค์พระกฐิน ได้แก่ ไตรจีวร บาตรอย่างดีพร้อมถุงบาตร โคมไฟตั้งโต๊ะ ช้อนส้อมคาว-หวานพร้อมซองบรรจุ ปิ่นโตสแตนเลส กระติกน้ำไฟฟ้า ขนาดบรรจุ 2.5 ลิตร พรม หมอนหนุนพร้อมปลอกหมอนสีเหลือง ผ้าแพรสีเหลือง อย่างละ 1 ชุด 3.เครื่องมือโยธา ได้แก่ ชุดอุปกรณ์เครื่องมืองานช่างทั่วไป 1 กล่อง ประกอบด้วย ไขควง ค้อน คีม

สำหรับวัดพนัญเชิงวรวิหาร  เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร แบบมหานิกาย สร้างมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีเนื้อที่ 82 ไร่ 3 งาน 30 ตารางวา นับว่าเป็นวัดที่มีเนื้อที่กว้างขวางที่สุดวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีจุดเด่นสำคัญคือ พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อซำปอกง หน้าตักกว้าง 20 เมตรเศษ สูง 19 เมตร เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา เคยได้รับความเสียหายในสมัยเสียกรุง แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมมาโดยตลอด จนกระทั่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2497 ได้โปรดเกล้าให้บูรณะใหม่หมดทั้งองค์ และพระราชทานนามใหม่ว่า พระพุทธไตรรัตนนายก หรือที่รู้จักกันในชาวไทยเชื้อสายจีนว่า หลวงพ่อซำปอกง ปัจจุบันมีพระธรรมรัตนมงคล เป็นเจ้าอาวาส และมีพระภิกษุสงฆ์ จำพรรษา ทั้งสิ้น 67 รูป สามเณร 33 รูป

 ********************* 9 พฤศจิกายน 2559



   
   


View 21    09/11/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ