วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2559) เวลา 10.00 น. ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี 

พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาล และวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยมหิดลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษา สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีการศึกษา 2558 เป็นวันแรก โดยมีแพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการเฝ้ารับเสด็จ
 
ปีการศึกษา 2558 มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรต่างๆ รวมทั้งสิ้น 5,011 คน ในวันนี้มีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 4,477 คน ประกอบด้วยภาคเช้า จำนวน 2,415 คน จากวิทยาลัยพยาบาลสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยขอนแก่น 6 แห่ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3 แห่ง และมหาวิทยาลัยบูรพา 9 แห่ง ส่วนในภาคบ่ายจำนวน 2,062 คน สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยมหิดล 9 แห่ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 5 แห่ง และพระราชทานรางวัลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตที่ได้คะแนนสูงสุดตลอดหลักสูตร เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี และอาจารย์พยาบาล พยาบาลที่ปฏิบัติงานระยะเวลานานและดีเด่น พยาบาลดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้วย 
ในการนี้ ได้ประทานพระโอวาทความว่า ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ ได้รับปริญญาในวันนี้ เป็นผู้ที่ทำงานด้านบริการสุขภาพ ต้องมีความเข้มแข็งทางวิชาการ และความละเอียดอ่อนทางจิตใจ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จในการทำงาน แก้ปัญหาและพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ การดำเนินงานด้านสุขภาพประกอบด้วยบุคลากรหลายฝ่าย มีบทบาทที่แตกต่างกัน แต่ต้องประสาน ส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน งานจึงจะประสบความสำเร็จราบรื่น หากส่วนใดบกพร่องอาจเกิดความผิดพลาดหรือความเสียหายต่อผู้ป่วยหรือระบบงานโดยรวม ขอให้พึงระลึกถึงประโยชน์ของประชาชนและงานส่วนรวมเป็นสำคัญยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนตน มีความมั่นคงในหน้าที่ ภูมิใจในคุณค่าของวิชาชีพ สร้างคุณค่าให้ตนเองด้วยการช่วยเหลือผู้อื่น รู้จักคิดไตร่ตรองด้วยข้อมูลและเหตุผล สามารถตัดสินใจปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม
 
สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข มีวิทยาลัยในสังกัดรวม 39 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 30 แห่ง วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร 7 แห่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก 1 แห่ง และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร 1 แห่ง ผลิตกำลังคนด้านสุขภาพ ระดับอุดมศึกษาและระดับประกาศนียบัตร 9 หลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง  ให้แก่สถานบริการที่อยู่ในสังกัดทั่วประเทศ เป็นไปตามสภาพปัญหา ความจำเป็นการจัดบริการด้านสุขภาพ และแผนการพัฒนางานสาธารณสุข โดยรับบุคคลในพื้นที่เข้าศึกษาและกลับไปปฏิบัติงานในภูมิลำเนา ทั้งนี้ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้วิทยาลัยพยาบาลเข้าเป็นสถาบันสมทบในหลักสูตรระดับปริญญาตรี
  **************************** 8 พฤศจิกายน 2559


   
   


View 15    08/11/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ