รัฐบาลไทย ยกร่างแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทยฉบับแรก พ.ศ.2560-2564 ส่งเสริมการพัฒนาสมุนไพรไทยทั้งระบบอย่างยั่งยืน เป็นที่ยอมรับนานาชาติ ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ขับเคลื่อน Thailand 4.0 สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ส่งออกอาเซียน เปิดงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ชวนประชาชนซื้อหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ และรับบริการต่างๆ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 กันยายน 2559 ณ ฮอลล์ 6-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี จ.นนทบุรี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://natherbexpo.dtam.moph.go.th

 

 

          วันนี้ (31  สิงหาคม 2559) พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ“สมุนไพรไทย เศรษฐกิจไทย อนาคตไทย : THAI HERBS FOR A BRIGHTER FUTURE OF THAILAND พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณและโล่รางวัลเชิดชูเกียรติหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ. 2559 และรางวัลพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ประจำปี พ.ศ. 2559  

          พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพของชาติมาอย่างยาวนาน   โดยกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติแล้ว 2 ฉบับ เพื่อขับเคลื่อนให้การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก เป็นระบบบริการหลักของประเทศ คู่ขนานไปกับการแพทย์แผนปัจจุบัน และได้กำหนดเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นส่วนหนึ่งในมาตรา 55 ของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พ.ศ.2559 อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้มอบในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 11 สิงหาคม 2558 ให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาพืชสมุนไพรไทยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรไทย

          โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ 8 กระทรวงและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ยกร่างแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2564 ขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ มีเป้าหมายเพื่อการกำหนดนโยบายและมาตรการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสมุนไพรไทยที่เป็นระบบ มีความยั่งยืน มีการวิจัยพัฒนาให้เป็นที่ยอมรับ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้และนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ รวมทั้งผลักดันให้พืชสมุนไพรของไทย เป็น 1 ในพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ขับเคลื่อนโมเดล Thailand 4.0 และนโยบายประชารัฐของรัฐบาล สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยและโอกาสขยายช่องทางธุรกิจสมุนไพรไปยังประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

          “การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ จะเป็นเวทีสื่อสาร สร้างความเข้าใจ และแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างสมุนไพรไทย เศรษฐกิจไทย และอนาคตไทย เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว เห็นคุณค่าภูมิปัญญาและการแพทย์แผนไทย  และสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ให้มีคุณภาพ มาตรฐาน มีความยั่งยืนและมั่นคง ครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพ” พลเรือเอกณรงค์กล่าว

ด้านศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย กว่า 100 องค์กร จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 13  เพื่อเป็นเวทีขับเคลื่อนและส่งเสริมภูมิปัญญาไทยและสมุนไพรไทยอย่างครบวงจร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านวิชาการ การวิจัย การบริการ นำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยาแผนไทย การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ การเปิดเจรจาทางธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรไทย เกิดความมั่นคงด้านอุตสาหกรรมยาแผนไทยและสมุนไพร

กิจกรรมในงานประกอบด้วย 1.การประชุมวิชาการ 2.การประกวดผลงานวิชาการ 3.การจัดการความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย การอบรมระยะสั้น 2 ชั่วโมงฟรี กว่า 30 หลักสูตร 4.การจัดแสดงสวนสมุนไพร 5.การจัดแสดงลานวัฒนธรรม พิธีกรรมการดูแลรักษาสุขภาพของ 4 ภาค การแพทย์พื้นบ้าน และวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านสุขภาพ  6.โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน  อาทิ  บริการนวด  อบ ประคบ การฝังเข็ม กดจุดสะท้อนเท้า ปรับสมดุลโครงสร้างร่างกาย 7.การแสดงนวัตกรรมและงานวิจัย  และกิจกรรมการส่งเสริมธุรกิจ  การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ มาตรฐาน  ขอเชิญประชาชนเที่ยวงาน  ซื้อหาผลิตภัณฑ์คุณภาพ และรับบริการต่างๆ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 กันยายน 2559 เวลา 10.00 น.-20.00 น. ณ ฮอลล์ 6-8 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จ.นนทบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 02 149 5696, 02 591 7007 หรือ http://natherbexpo.dtam.moph.go.th

นายชอย สุขพินิจ ได้รับรางหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ. 2559 จากรองนายกรัฐมนตรี

          ด้านนายแพทย์สุริยะ  วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ. 2559  ได้แก่ นายชอย สุขพินิจ จ.สุรินทร์ อายุ 78 ปี มีความรู้ความชำนาญด้านการรักษากระดูกหัก  อาการผิดสำแดง  อาการพิษ มะเร็ง ริดสีดวง แมลงสัตว์กัดต่อย  ถอนคุณไสย ส่วนพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ประจำปี  2559  มี 4 ประเภท โดยรางวัลชนะเลิศ ประเภทสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เขตสุขภาพที่ 10 ประเภทโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ได้แก่ โรงพยาบาลอุดรธานี เขตสุขภาพที่ 8 ประเภทโรงพยาบาลชุมชน ได้แก่ โรงพยาบาลท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เขตสุขภาพที่ 11และประเภทโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้แก่ รพ.สต.ท่าสะท้อน จ.สุราษฎร์ธานี เขตสุขภาพที่ 11

สำหรับรางวัลนายกรัฐมนตรี  Prime Minister Herb Award (PMHA) มอบแก่สถานประกอบการและผลิตภัณฑ์ดีเด่นระดับประเทศ มี 4 ประเภท 1.ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ได้แก่บริษัทบางกอกแล็ป แอนด์คอสเมติกจำกัด 2.ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ได้แก่ Curmin Life Aging Day Cream SPF15/ Night Cream 3.ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสมุนไพร ได้แก่ ขาวลออเภสัช จำกัด  และ4.ผู้ประกอบการดีเด่น  ได้แก่ ยาการ์ดีน  ยาสีฟันกระชาย น้ำลูกยอผสมน้ำผึ้ง โดยมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

สิงหาคม5/8-9   ***********************************  31 สิงหาคม 2559

 

 

 

 



   
   


View 10    31/08/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ