กระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลทั่วประเทศรับมือการเดินทางกลับ จากการฉลองเทศกาลสงกรานต์ตลอด 24ชั่วโมง ชี้ เสี่ยง “ง่วงแล้วขับ”และ “ขับรถเร็ว” เผย 7 วันอันตราย มีผู้บาดเจ็บนอนโรงพยาบาลแล้วกว่า 3,800 คน
 
แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 4 และคณะ ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉินการเดินทางกลับเข้า กทม.ของประชาชนจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงพยาบาลสระบุรี จ.สระบุรี โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และให้สัมภาษณ์ว่า ผลการทำงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ มีผู้บาดเจ็บจากจราจรเข้ารับรักษาในโรงพยาบาลในสังกัด 25,516คน บาดเจ็บสาหัสต้องนอนโรงพยาบาล 3,815 คน สาเหตุมาจากดื่มแล้วขับประมาณร้อยละ 30 โดยในวันนี้เป็นช่วงการเดินทางกลับของประชาชน ทั้งกลับบ้านหรือกลับเข้าทำงาน ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากความเหนื่อยล้าของร่างกาย ง่วงระหว่างการขับรถจนถึงหลับใน รวมทั้งพฤติกรรมการขับรถเร็ว เพื่อต้องการถึงจุดหมายโดยเร็ว
 
แพทย์หญิงประนอม กล่าวว่า ได้สั่งการให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากร ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ธนาคารเลือด หอผู้ป่วย พร้อมรับมือตลอด 24ชั่วโมง เตรียมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน มีระบบประสานงานกับโรงพยาบาลเครือข่าย จัดช่องทางด่วนรับผู้บาดเจ็บ รวมทั้งจัดระบบส่งต่อแบบไร้รอยต่อ ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรสายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้ประชาชนใช้รถ ใช้ถนนด้วยความไม่ประมาท โดยใช้กุญแจ 5ดอกที่กระทรวงสาธารณสุขมอบให้ คือ “ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ไม่ขับเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่”
 
แพทย์หญิงประนอม กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมในวันนี้ พบว่า โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งด้านการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ เจ็บป่วยฉุกเฉิน บุคลากร สถานที่ และสิ่งสนับสนุนต่างๆ ได้เพิ่มทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรในห้องฉุกเฉิน หอผู้ป่วยศัลยกรรมอุบัติเหตุ ศัลยกรรมทั่วไป เตรียมสำรองเลือดครบทุกหมู่ รวมทั้งได้จัดระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ประสานการทำงานกับโรงพยาบาลเครือข่ายทั้งจังหวัด
 
โดยจังหวัดสระบุรีมีรายงานผู้บาดเจ็บจากจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 403 คน พบผู้บาดเจ็บมากสุดในวันฉลองสงกรานต์จำนวน 260 คน เสียชีวิต 3 คน สาเหตุดื่มสุราร้อยละ 26 ไม่สวมหมวกกันน็อคร้อยละ 73 เป็นรถมอเตอร์ไซค์ร้อยละ 83
 
 ส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่รองรับผู้เดินทางจากภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้เจ็บเข้ารับการรักษาทั้งหมด 416 คน เฉพาะที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา มีผู้บาดเจ็บเข้ารับรักษา 92 คน ต้องนอนโรงพยาบาล 11 คน สาเหตุจากดื่มสุราร้อยละ 24 ไม่สวมหมวกนิรภัยร้อยละ 54
 
*********************************** 17 เมษายน 2559


   
   


View 9    17/04/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ