วันนี้ (9 กรกฎาคม 2558) เวลา 14.20 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด “อาคารเทพรัตนราชสุดา” ณ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ เฝ้าฯ รับเสด็จ

นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบบังคมทูลรายงานว่า สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ เดิมชื่อ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2539 และเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2546 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โปรดเกล้าพระราชทานนามใหม่ว่าสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ เป็นสถาบันวิจัยสนับสนุนวิชาการด้านสุขภาพจิต ส่งเสริมพัฒนาการเด็กของกรมสุขภาพจิต และให้บริการการแพทย์แก่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีที่มีพัฒนาการล่าช้า เด็กออทิสติก เด็กสมองพิการ และเด็กที่มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ รวมทั้งพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในการรักษาเด็กพิเศษ เป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ปกครองและสังคม เช่น การใช้ธาราบำบัด ดนตรีบำบัด เป็นสถาบันแห่งเดียวในประเทศที่ให้การวินิจฉัยภาวะออทิสติก โดยใช้ชุดกิจกรรมเป็นเครื่องมือให้เด็กปฏิบัติ บันทึกพฤติกรรมอย่างละเอียด แปลผลเป็นคะแนนเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน สามารถวินิจฉัยได้ตั้งแต่เด็กอายุ 12 เดือน ปัจจุบันมีผู้ป่วยนอกใช้บริการเฉลี่ยปีละ 40,000 ราย ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในภาคเหนือและต่างประเทศ ผู้ป่วยในปีละ 3,000 ราย

ในปีงบประมาณ 2554 กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรงบประมาณ 245 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารขนาด 4 ชั้น สถาปัตย์รูปทรงเปียโนเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก สื่อถึงการใช้ดนตรีในการให้บริการ มีรูปปั้นหมีแพนด้าสีไวโอลิน สูงประมาณตึก 2 ชั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสุข เพดานอาคารเป็นลวดลายโค้งมน สร้างสรรค์ตัวโน๊ตดนตรีและตัวอักษร เพื่อให้บริการกระตุ้นพัฒนาการทางสมอง ร่างกายและพฤติกรรมของเด็กด้อยโอกาส ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานนามอาคารว่า “อาคารเทพรัตนราชสุดา” และพระราชทานพระราชานุญาตให้อัญเชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดิษฐานบริเวณป้ายชื่ออาคารยย 

ชั้นที่ 1 เป็นกลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพ ประกอบด้วย งานธาราบำบัด บำบัดเด็กสมาธิสั้น เด็กออทิสติก และเด็กที่มีความบกพร่องทางการรับรู้ งานอาชาบำบัด ศูนย์วิจัยรักษาโรคออทิสติก ร้านจำหน่ายสินค้าเด็กและครอบครัวย  งานกิจกรรมบำบัด งานอรรถบำบัดพัฒนาทักษะการพูดแก่เด็ก ชั้นที่ 2 เป็นงานการศึกษาพิเศษ งานศิลปะ การละครบำบัด และดนตรีบำบัด โดยให้เล่นเปียโน เสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง ประสาทสัมผัส การได้ยิน การมองเห็น และฟื้นฟูทางจิตใจไปพร้อมๆ กัน ชั้นที่ 3 ห้องพักผู้ป่วยและครอบครัว ชั้นที่ 4 เป็นศูนย์ฝึกอบรมสร้างอาชีพแก่เด็กและบุคคลที่มีปัญหาทางด้านพัฒนาการและสุขภาพจิต

******************* 9 กรกาคม 2558

ยย 



   
   


View 11    17/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ