กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จัดโครงการ “1 อสม. ขอ 1 คนเลิกบุหรี่” ตั้งเป้าปีแรกให้ได้ 100,000 คนสามารถเลิกบุหรี่ได้เด็ดขาดใน 3 เดือน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา

          วันนี้ (11 มิถุนายน 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยน.ต.นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ขจิต ชูปัญญา ผู้อำนวยการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ร่วมกันแถลงข่าวโครงการ “1 อสม. ขอ 1 คน เลิกบุหรี่” ว่า ขณะนี้การสูบบุหรี่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพรุนแรงขึ้นทั้งคนสูบและไม่ได้สูบ ทำให้อายุสั้นลง 12 ปี แต่ละปีคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ 50,683 คน คิดเป็นร้อยละ 12 ของการเสียชีวิตทั้งหมด สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ โรคถุงลมปอดโป่งพอง 11,869 คน รองลงมาได้แก่มะเร็งปอด 11,740 คน โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองแตก ตีบ หรือตัน 11,666 คน ที่เหลือเสียชีวิตจากโรคมะเร็งอื่นๆ 7,244 คน รวมทั้งโรคอื่น ๆ 8,164 คน เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน แต่ละคนจะป่วยหนักเฉลี่ย 2 ปีก่อนเสียชีวิต รัฐบาลสูญเสียทางเศรษฐกิจจากค่ารักษาโรคที่กล่าวมาปีละประมาณ 45,000 ล้านบาท 

ผลสำรวจสำนักงานสถิติแห่งชาติล่าสุดในปี 2557 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ 11.4 ล้านคน หรือทุก 1 ใน 5 คน ผู้สูบร้อยละ 70 อยู่ในเขตชนบท ผู้ชายสูบมากกว่าผู้หญิงเกือบ 2 เท่าตัว แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกวัย ทั้งนี้ยังพบนักสูบหน้าใหม่เริ่มสูบบุหรี่เร็วขึ้น อายุเฉลี่ย 15.6 ปี เฉพาะในกลุ่มเยาวชนไทยอายุต่ำกว่า 18 ปีติดบุหรี่ประมาณ แสนคน ในแต่ละปีมีเด็กสูบบุหรี่หน้าใหม่กว่า 1 แสนคน ซึ่ง 7 ใน 10 คน จะติดบุหรี่ตลอดชีวิต จึงต้องเร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนไทยให้ลด ละ เลิกสูบให้ได้เร็วที่สุด และมากที่สุด   

 ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จัดโครงการ “1 อสม. ขอ 1 คนเลิกบุหรี่” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา โดยใช้พลังของอาสาสมัครสาธารณสุขหรืออสม.ทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ลดความสูญเสียและจำนวนผู้สูบบุหรี่ที่อยู่ในหมู่บ้านหรือชุมชนเนื่องจาก อสม.เป็นผู้ที่ดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน โดยให้อสม. 1 คนชักชวนผู้ที่สูบบุหรี่ 1 คน เลิกสูบอย่างถาวรภายใน 3 เดือน ในปีแรกตั้งเป้าหมาย 100,000 คน เฉลี่ยหมู่บ้านละ 1 คน ผู้ที่เลิกสูบได้อย่างถาวรทุกคนจะได้รับมอบป้ายข้อมือ(wristband) สีม่วงพิมพ์ข้อความ “เลิกบุหรี่ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 60 พรรษา”

ด้าน น.ต. นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า โครงการ “1 อสม. ขอ 1 คนเลิก” เป็นโครงการเชิงรุก โดยให้ อสม. 1 คนทั้งในต่างจังหวัดและกทม. ค้นหาและชักชวนผู้ที่สูบบุหรี่ในหมู่บ้านหรือชุมชน 1 คนเข้าร่วมโครงการเพื่อเลิกสูบุหรี่ พร้อมให้ความรู้ อันตรายจากพิษภัยของบุหรี่ ให้คำแนะนำต่างๆ ในรายที่ติดหนักและต้องการเลิกสูบ จะส่งเข้ารับบริการเบื้องต้นที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ในภูมิภาคทั่วประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี ปัตตานี และสงขลา หรือคลินิกฟ้าใสในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ รวมทั้งติดตามผลการบำบัด ให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง 3 เดือน เพื่อป้องกันการกลับมาสูบบุหรี่ซ้ำ และสรุปการดำเนินการเฝ้าระวังให้กับประธานชมรม อสม.อำเภอ รวบรวมให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมกันนี้ อสม. จำนวน 179,673 คนได้แสดงพลังลงชื่อร่วมสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ... เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยด้วย 

                                                                                               ***********************  มิถุนายน 2558



   
   


View 10    11/06/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ