กระทรวงสาธารณสุข เผยคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้กระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบให้สอดคล้องกับร่างกฎหมาย ก่อนที่จะออกเป็นกฎหมายเพื่อช่วยปกป้องประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนไทยจากพิษภัยบุหรี่ และการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ต่างๆ สอดคล้องกับผลสำรวจล่าสุด พบประชาชนร้อยละ 59 เห็นด้วยกับการแก้ไข พ.ร.บ. ให้ทันสมัย โดยจะจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2558 ภายใต้คำขวัญ “หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย”
 
วันนี้ (28 พฤษภาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ดร.ริชาร์ด บราวน์ รักษาการผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และนายแพทย์วันชาติ ศุภจตุรัส ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2558 พร้อมร่วมพิธีเปิดสัญลักษณ์การรณรงค์ “หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย”
 
          ศ.นพ.รัชตะกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่ง พ.ร.บ. ฉบับนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่มีข้อกังวลแล้ว ขณะนี้ระหว่างส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจพิจารณา และให้กระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบให้สอดคล้องกับร่างกฎหมาย ก่อนที่จะออกเป็นกฎหมาย เพื่อวางรากฐานในการคุ้มครองสุขภาพเยาวชนไทย/คนไทย ให้ห่างไกลจากการตกเป็นทาสของบุหรี่และควันบุหรี่มือสองโดยเร็ว  สำหรับสาระสำคัญของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ กำหนดการห้ามแบ่งซองขายบุหรี่เป็นมวน และจำกัดอายุผู้ซื้อบุหรี่จากเดิม 18 ปีเป็น 20 ปี รวมทั้งปกป้องคุ้มครองดูแลเยาวชนจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ต่างๆ ด้วย ซึ่งต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่สนับสนุนการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งภาคีเครือข่ายและภาคประชาชนที่ร่วมแสดงพลังคนไทยเพื่อปกป้องลูกหลานไทยจากภัยของบุหรี่ โดยการร่วมลงนามสนับสนุนพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ เพื่อให้ครบ 10 ล้านเสียงในที่สุด
 
ศ.นพ.รัชตะกล่าวต่อว่า ในวันงดสูบบุหรี่โลก วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี ในปี 2558 กระทรวงสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายได้กำหนดคำขวัญการรณรงค์ “หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย”เพื่อสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผลักดันให้ออกเป็นกฎหมาย และสอดคล้องกับประเด็นรณรงค์ขององค์การอนามัยโลกว่า Stop Illicit Trade of Tobacco Products หรือหยุดการค้าบุหรี่เถื่อน เป็นแนวทางเดียวกับนานาประเทศด้วย โดยกิจกรรมรณรงค์จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31พฤษภาคม 2558 เวลา 11.00 -21.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จ.ปทุมธานี โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานและประทานรางวัลขององค์การอนามัยโลก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลวันงดสูบบุหรี่โลกระดับโลก (World No Tobacco Day Awards 2015) และรางวัลจากผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาค (Regional Director’s Appreciation Award) พร้อมทั้งประทานโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลหรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ 31 ราย และมีการแสดงนิทรรศการ บริการทางการแพทย์ การให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่และกิจกรรมบันเทิงที่มีสาระความรู้เกี่ยวกับการลด ละ เลิก การสูบบุหรี่
 
ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้สำรวจทัศนคติ ความเห็นของประชาชน เรื่องบุหรี่ สุขภาพ และกฎหมายควบคุมยาสูบ ในประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,024 ราย ระหว่างวันที่ 4 – 15 พฤษภาคม 2558  ได้ผลสรุปว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 49 เคยสูบบุหรี่ โดยเยาวชนหรือนักสูบหน้าใหม่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกเมื่ออายุน้อยกว่า 20 ปี อายุเฉลี่ยที่สูบบุหรี่ครั้งแรกคือ 18.11ปี ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 63.5 เห็นด้วยกับการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะตามกฎหมาย เช่นวัด ตลาด โรงเรียน โรงพยาบาล สถานีขนส่ง และเมื่อเห็นภาพคำเตือนข้างซองบุหรี่จะทำให้คิดเลิกสูบมากขึ้นหรือสูบน้อยลงเพราะกลัวจะเจ็บป่วยตามภาคคำเตือน เพิ่มมากขึ้น 
สำหรับการแก้ไข พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ เช่น บุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า มีผู้เห็นด้วยร้อยละ 59 ขณะที่ร้อยละ 15 ที่ไม่เห็นด้วย มากกว่าครึ่งทราบวิธีการเลิกบุหรี่และหน่วยงานที่ให้บริการเลิกสูบบุหรี่รวมทั้งทราบสิทธิตนเองเกี่ยวกับการเลิกสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น โดยแรงบันดาลใจที่สนับสนุนให้เลิกสูบบุหรี่ คือคนในครอบครัว มากที่สุดคือลูกรองลงมาคือ พ่อแม่ สามี-ภรรยา
 
   *********************************  28 พฤษภาคม 2558
      


   
   


View 11    28/05/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ