ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งจุดบัญชาการดูแลช่วยเหลือกรณีอาคารคอนโดมิเนียมถล่ม ที่คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี พร้อมจัดส่งรถพยาบาลฉุกเฉินขนาดใหญ่ เป็นห้องปฐมพยาบาลและห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่มาประจำการ มี 6 เตียงรวมทั้งได้รับการสนับสนุนรถผ่าตัดและห้องไอซียูเคลื่อนที่พร้อมทีม จากกรมแพทย์ทหารบกจำนวน 2 คัน   เพื่อช่วยชีวิตผู้ที่ยังติดอยู่ในซากปรักหักพังของอาคาร และปฐมพยาบาลหน่วยปฏิบัติการกู้ภัยซึ่งมีประมาณ 300 คนตลอด 24 ชั่วโมง   ส่วนอาการผู้บาดเจ็บขณะนี้มี 2 รายที่แพทย์ต้องดูแลใกล้ชิดอยู่ที่โรงพยาบาลปทุมธานี   เป็นหญิงตั้งครรภ์ 4 เดือน กระดูเชิงกรานแตก อยู่ในไอซียู และผู้ชายมีเลือดออกในเยื้อหุ้มปอด  

วันนี้ (12 สิงหาคม 2557 ) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ กรณีคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่างก่อสร้าง 6 ชั้น ที่คลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ถล่มเมื่อช่วงเย็นวานนี้ว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งจุดบัญชาการที่จุดอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย   โดยให้สำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน วางระบบการบริหารจัดการดูแลแก้ไขปัญหาใกล้ชิด และมีนาย

                         

                         

 

แพทย์ณรงค์  ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้อำนวยการภาคสนาม และมีนายแพทย์สุรัตน์ สุขประเสริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลปทุมธานี เป็นผู้บัญชาการด้านการแพทย์ภาคสนาม เพื่อทำหน้าที่ 2 ประการ คือ  ช่วยเหลือชีวิตผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังที่ยังไม่พบจำนวน 7 ราย  ยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว 1 ราย สามารถติดต่อได้ 1 รายเป็นชาย  ส่วนอีก 5 ราย อยู่ระหว่างการค้นหา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์แพทย์เฉพาะทาง พยาบาล เครื่องมือแพทย์ เครื่องมือผ่าตัด พร้อมเข้าไปดูแลทันทีเมื่อพบตัว และดูแลปฐมพยาบาลทีมกู้ภัยขณะปฏิบัติการทั้งหมด ซึ่งมีหน่วยกู้ภัย  ตำรวจ ทหาร และพลเรือน จำนวนมากประมาณ 300 คน  เพื่อให้ภารกิจดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง

                       

                       

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ได้สั่งการนำรถพยาบาลฉุกเฉินขนาดใหญ่ จากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ซึ่งเป็นเสมือนคนห้องปฐมพยาบาลและห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่สามารถตรวจรักษาผู้เจ็บป่วยบนรถ มีเตียง 6 เตียงติดเครื่องปรับอากาศ สามารถปฏิบัติการดูแลรักษาพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งได้ให้สำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน  ประสานจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระบุรี มาเสริมทีมจังหวัดปทุมธานีตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ สำหรับหน่วยปฐมพยาบาลในช่วงนี้ ผู้ที่มารับบริการ ส่วนใหญ่จะมีบาดแผลเล็กๆน้อย  มีอาการวิงเวียน เป็นลม  เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกรมแพทย์ทหารบก ส่งรถผ่าตัดและห้องไอซียูเคลื่อนที่ ขนาดใหญ่ พื้นที่ปฏิบัติการขนาด 8 คูณ 50ฟุต พร้อมทีมแพทย์เฉพาะทาง จำนวน 2 คันด้วย

                     

                     

           ในส่วนของผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล 4 แห่งขณะนี้ จากการติดตามอาการล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. พบว่ามี  2 ราย ที่ต้องดูแลใกล้ชิด พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปทุมธานี รายแรกเป็นหญิงไทย กำลังตั้งครรภ์ อายุครรภ์ประมาณ 4 เดือน  มีปัญหากระดูกเชิงกรานแตก แพทย์ดามกระดูกและใส่เครื่องช่วยหายใจ  ขณะนี้อยู่ในห้องไอซียู   สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ดี  รายที่ 2 เป็นชายกัมพูชา มีปัญหาเลือดออกในช่องเยื่อหุ้มปอด แพทย์ใส่ท่อระบายเลือดไว้ ผู้ป่วยหายใจได้เอง รู้สึกตัวดี  ทั้งนี้ หน่วยแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ ประจำการเกาะติดสถานการณ์อยู่ ณ ที่เกิดเหตุ ตั้งแต่หลังเกิดเหตุวานนี้ ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ แพทย์หญิงนาวิณี วงศุปไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลปทุมธานี นายแพทย์อภิชน จีนเสวก แพทย์ประจำโรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว แพทย์หญิงชลนิสา รุ่งเรือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองหลวง และทีมพยาบาล ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานอย่างทุ่มเท และเสียสละน่าชื่นชม เพื่อดูแลช่วยชีวิตของผู้บาดเจ็บเป็นสำคัญ     

                                               *************************** 12  สิงหาคม 2557