กระทรวงสาธารณสุข จัดโซนนิ่งดูแลสุขภาพประชาชนจากมลพิษฝุ่นควันจากไฟไหม้บ่อขยะ  เน้นเฝ้าระวังใน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มสัมผัสรุนแรง คือนักผจญเพลิง นักข่าว วินมอเตอร์ไซค์ ประชาชนใกล้จุดเกิดเพลิงไหม้ในรัศมี 200 เมตร 2.กลุ่มเสี่ยงปานกลาง คือประชาชนในรัศมี 201-1,000 เมตร และ 3.กลุ่มเสี่ยงน้อย ในรัศมี 1,000 เมตรขึ้นไป     โดยจะมีตรวจเลือด  ปัสสาวะ  เอ็กซเรย์ปอด  ตรวจคลื่นหัวใจ  ตรวจสมรรถภาพปอดอย่างละเอียด ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ แนะกลุ่มเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์ เด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคหอบหืด ถุงลมปอดโป่งพอง และโรคหัวใจ ควรย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว ส่วนผู้เจ็บป่วยพบประปราย 15 ราย ส่วนใหญ่แสบตา ตาแดง

          บ่ายวันนี้ (18 มีนาคม 2557 )  นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าจากการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์การดำเนินการเฝ้าระวังด้านสุขภาพประชาชน จากมลพิษไฟไหม้บ่อขยะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ  ร่วมกับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ จากกรมวิชาการ และผู้บริหาร  พบว่าสถานการณ์ควันไฟวันนี้ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน ควันไฟเริ่มเบาบาง กระทรวงสาธารณสุข ได้วางแผนดำเนินงาน 3 เรื่องใหญ่ ได้แก่ การจัดบริการทางการแพทย์ การเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพ และการให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันสุขภาพจากฝุ่นละอองควันไฟ

โดยในการจัดบริการทางแพทย์ ยังคงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ประจำที่ อบต.แพรกษา ตลอด 24 ชั่วโมง  และจัดหน่วยแพทย์เพิ่มเติมที่วัดแพรกษา ดูแลประชาชนที่ศูนย์อพยพ ที่ อบต.แพรกษา ซึ่งขณะนี้มีประชาชนเหลืออยู่ประมาณ 20 คน และให้การรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า มาตรการการเฝ้าระวังโรคได้แบ่งดูแลประชาชนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มสัมผัสรุนแรง ได้แก่ นักผจญเพลิง นักข่าว วินมอเตอร์ไซค์ ประชาชนอาศัยใกล้จุดเกิดเพลิงไหม้ในรัศมี 200 เมตร โดยจะตรวจเลือด ปัสสาวะ เอ็กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจสมรรถภาพปอดอย่างละเอียด ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ 2.กลุ่มเสี่ยงปานกลาง คือประชาชนในรัศมี 201-1,000 เมตร จะตรวจสุขภาพเบื้องต้นตรวจเลือด และปัสสาวะในโรงพยาบาลในพื้นที่  และ 3.กลุ่มเสี่ยงน้อย ในรัศมี 1,000 เมตรขึ้นไป เจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองตามแบบสอบถามที่หน่วยบริการในพื้นที่ จากนั้นจะประมวลผลและติดตามต่อเนื่อง

สำหรับในการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงสัมผัสมลพิษในอากาศ กระทรวงสาธารณสุขได้แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนที่สัมผัสฝุ่นควัน หากมีปริมาณหมอกควันเพิ่มขึ้นอีก ขอแนะนำให้ประชาชน 4 กลุ่มต่อไปนี้ให้ย้ายออกนอกพื้นที่ที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันอันตรายต่อเด็กในครรภ์ 2.เด็กแรกเกิด เนื่องจากระบบทางเดินทางหายใจยังไม่สมบูรณ์  3.ผู้สูงอายุ เพราะส่วนใหญ่จะมีโรคประจำตัว และ 4.ผู้ป่วยโรคหอบหืด จะไวต่อการรับสารพิษ และอาการจะรุนแรงกว่าคนทั่วไป  ขอให้ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว ส่วนประชาชนทั่วไปควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งนอกบ้าน ในรอบ 3 วันหลังเหตุไฟไหม้ขยะ  พบผู้ป่วย 15 ราย ส่วนใหญ่แสบตา ตาแดง  แสบจมูก ยังไม่พบรายใดอาการรุนแรง

****************************** 18  มีนาคม 2557



   
   


View 9    19/03/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ