กระทรวงสาธารณสุข   สั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจเข้มร้านค้า ปั้ม สวนสาธารณะ ร้านค้าชุมชน ให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาเมาแล้วขับรถ เน้นหนักในงานเคาท์ดาวน์วันที่ 30 – 31 ธันวาคม พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายใน 7 สถานที่ห้ามขาย ห้ามดื่ม หรือขายในเวลาห้าม การเร่ขาย โฆษณาส่งเสริมการขายให้แจ้งศูนย์ร้องเรียนบุหรี่ สุรา หมายเลข 0 2590 3342          
 
เช้าวันนี้ ( 29 ธันวาคม 2556 ) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ ที่จังหวัดชลบุรี โดยเยี่ยมจุดตรวจร่วมและจุดบริการประชาชนที่ตำบลเสม็ด อ.เมือง จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชลบุรี ให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน และพบปะผู้บริหารโรงพยาบาลทุกระดับ สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่ รับฟังข้อสรุปผลการรณรงค์ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุของจังหวัดชลบุรี ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการ บริการประชาชนที่จุดตรวจหลัก 27 จุดและจุดบริการ 52 จุด อาทิตรวจวัดความดันโลหิต บริการปฐมพยาบาลแก่ผู้เจ็บป่วย เป็นต้น   
 
นายแพทย์ณรงค์ให้สัมภาษณ์ว่า ต้นเหตุของปัญหาอุบัติเหตุจราจรที่ต้องร่วมมือกันป้องกัน แก้ไขเป็นการด่วน คือเรื่องเมาแล้วขับ ประชาชนที่ดื่มสุราหรือเบียร์แล้ว ไม่ควรขับรถทุกชนิด โดยในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่ดูแลกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจเข้มร้านค้า ปั้ม สวนสาธารณะ ร้านค้าชุมชนทุกอำเภอ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด   โดยให้ตรวจเข้มเป็นพิเศษในช่วงวันที่ 30-31 ธันวาคม เน้นร้านค้าในงานเคาท์ดาวน์ต่างๆ 
 
นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายใน 7 สถานที่ที่ห้ามขาย ห้ามดื่ม ได้แก่ 1.วัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา 2. สถานบริการสาธารณสุขของรัฐและร้านขายยา 3. สถานที่ราชการ 4. สถานศึกษา 5. สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง 6.สวนสาธารณะของทางราชการ 7. การดื่มสุราในรถบนทางสาธารณะ รวมถึงการห้ามขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีและผู้ที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ การขายนอกเวลาที่อนุญาตไว้ 2 ช่วง คือเวลา 11.00 น.- 14.00 น.และเวลา 17.00น- 24.00 น. รวมทั้งการขายเร่ หรือโฆษณาส่งเสริมการขาย เช่นลด แลก แจก แถม ขอให้แจ้งศูนย์ร้องเรียนบุหรี่ สุรา กรมควบคุมโรค หมายเลข 0 2590 3342 เพื่อดำเนินการทางกฎหมายโดยไม่ละเว้น เช่นขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขายในสถานที่ห้ามขายมีโทษจำคุกไม่เกิน6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
          ทั้งนี้ในการดูแลผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉินอื่นๆ เพื่อลดการเสียชีวิตและป้องกันความพิการซ้ำซ้อนจากอุบัติเหตุจราจรในเทศกาลปีใหม่นี้  กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง  โรงพยาบาลทุกแห่งทุกจังหวัดได้วางมาตรการไว้ 3 ระบบ คือระบบบริการผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล ซึ่งมีสายด่วนรับแจ้งเหตุทางหมายเลข 1669   ระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล และเครือข่ายการส่งต่อ และระบบความพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัยอื่นๆ เพิ่มอัตรากำลังแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน 2 เท่าตัว สำหรับที่ จ.ชลบุรีตั้งแต่วันที 27 -28 ธันวาคม 2556 มีผู้บาดเจ็บจากอุบัติจราจรนอนรักษาในโรงพยาบาล 5ราย ตาย 2 ราย      
 
*************************  29 ธันวาคม 2556
 


   
   


View 10    29/12/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ