วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2556) เวลา 09.09 น.  นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารสำนักงานกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ขนาด 9 ชั้น  เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556  กำหนดแล้วเสร็จเดือนตุลาคม 2558  ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 544 ล้านบาท

นายสรวงศ์ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นกรมที่จัดตั้งใหม่ภายหลังจากการปรับบทบาทภารกิจและโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุข ตาม พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 โดยอยู่ในกลุ่มภารกิจด้านบริการสุขภาพ ซึ่งเกิดจากการรวมภารกิจที่เกี่ยวกับการส่งเสริมทั้งภาครัฐและเอกชน และการสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน ซึ่งเป็นงานลักษณะปฏิบัติการและงานสนับสนุนบริการที่สำนักงานปลัดกระทรวงรับผิดชอบอยู่เดิม 7 กอง คือกองโรงพยาบาลภูมิภาค กองสาธารณสุขภูมิภาค กองการประกอบโรคศิลปะ กองสุขศึกษา สำนักงานคณะกรรมการสาธารณสุขมูลฐาน กองช่างบำรุง และ กองแบบแผน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สำนักงานปลัดกระทรวงสามารถดำเนินภารกิจหลักด้านอำนวยการและนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 ด้านนาวาอากาศตรีบุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมีภารกิจสนับสนุนหน่วยบริการสุขภาพทุกระดับ ให้มีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาระบบบริหารจัดการ ระบบบริการสุขภาพ และระบบคุ้มครองประชาชนด้านบริการสุขภาพ ทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี รักษาสิทธิและเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพได้มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขโดยทำหน้าที่ดังนี้1.ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในปี 2556 นี้มีสถานพยาบาลเอกชนที่ขึ้นทะเบียนตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 326 แห่ง  2.ส่งเสริมสนับสนุนและประสานการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 3.พัฒนาระบบและกลไกเพื่อให้มีการดำเนินการบังคับใช้ตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เกิดผลสำเร็จแก่ราชการและประชาชน

4.ส่งเสริมพัฒนา และสนับสนุนการดำเนินงานสุขศึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่ประชาชน 5.ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านความช่วยเหลือ ความร่วมมือ และการประสานงานกับหน่วยงานหรือองค์การต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 6.ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านระบบบริการสุขภาพแก่องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ7.ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือตามที่กระทรวงหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย  ในการสร้างอาคารใหม่นี้เพื่อให้การดำเนินงานมีศักยภาพและสอดรับกับแผนการดำเนินงาน และนโยบายของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพให้มีคุณภาพมากขึ้นและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คล่องตัว พร้อมยกระดับคุณภาพสู่สากล 

ทั้งนี้ปัจจุบันกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้พัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประหมู่บ้านและขึ้นทะเบียนแล้ว 1,040,000 คน ร่วมพัฒนาและแก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชนในหมู่บ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  โดยในปี 2557 นี้จะเพิ่มการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขนครบาล ในพื้นที่ กทม. เพื่อดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนในพื้นที่ กทม.อีกประมาณ 60,000 คน            

 22 พฤศจิกายน 2556



   
   


View 9    22/11/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ