รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ต.ทับเสด็จอ.ตาพระยาและอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มอบยาสามัญประจำบ้าน ชุดยังชีพและชุดนายสะอาดให้แห่งละ 400ชุด เผยได้ให้ทุกพื้นที่จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนต่อเนื่อง และมีสถานบริการถูกน้ำท่วม 4 แห่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งหมด ยังเปิดบริการได้ และเสี่ยงน้ำท่วม 1 แห่งคือโรงพยาบาลอรัญประเทศ ขณะนี้น้ำล้อมรอบโรงพยาบาลสูงประมาณ 30 เซนติเมตร วางระบบป้องกันเต็มที่  และเพิ่มจุดบริการผู้ป่วยนอกอีก 1 จุด 

          วันนี้ (7 ตุลาคม 2556) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมยศ ศรีจารนัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ตาพระยา และอ.อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยเยี่ยมผู้ประสบภัยที่หมู่ 9 บ้านร่มไทร ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา และหมู่บ้านกระสัง ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา ทั้ง 2หมู่บ้านนี้ระดับน้ำท่วมสูง 30เซนติเมตร โดยมอบยาสามัญประจำบ้าน เครื่องอุปโภคบริโภค และชุดนายสะอาดเพื่อใช้ป้องกันโรค แห่งละ 400 ชุด
 
          นายสรวงศ์กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่สระแก้วกระจายครอบคลุมทั้ง 9 อำเภอ มีสถานบริการสาธารณสุขให้บริการได้ 100 เปอร์เซนต์ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกอำเภอจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกดูแลประชาชนและเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยได้รับผลกระทบ 4แห่ง เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)ทั้งหมด ได้แก่รพ.สต.โคกสูง และรพ.สต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง รพ.สต.นาคันหัก อ.เขาฉกรรจ์ และรพ.สต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ ระดับเข้าท่วมพื้นที่บริการชั้นล่างประมาณ 10เซนติเมตร ไม่มีเวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ เสียหาย และมีโรงพยาบาลเสี่ยงน้ำท่วม 1แห่ง คือโรงพยาบาลอรัญประเทศ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 150เตียง   ขณะนี้ยังให้บริการได้ตามปกติ โดยระดับน้ำรอบๆโรงพยาบาลสูงประมาณ 50เซนติเมตร ได้วางระบบป้องกันไว้เต็มที่ โดยกั้นกระสอบทราย และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 6เครื่อง จัดรถยกสูงจากหน่วยทหารประจำโรงพยาบาล เพื่อรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยได้เพิ่มจุดบริการตรวจรักษาพยาบาลประชาชนในเวลากลางวัน ที่หน้าโรงพยาบาล1จุด คือที่ลานสยามมินทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนไม่ต้องเดินลุยน้ำไปโรงพยาบาล มีผู้รับบริการประมาณ 100 คน  
   
          ทั้งนี้ หากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงขึ้น และไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ ได้วางแผนย้ายผู้ป่วยซึ่งขณะนี้ 100 กว่าคน มีผู้ป่วยหนักประมาณ
10 ราย ไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วและโรงพยาบาลวัฒนานคร ซึ่งถนนใช้การได้ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล
 
          นายสรวงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศใน 27 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการทุกวัน รวม 1,175 ครั้ง พบผู้ป่วย 69,801 ราย ป่วยจากโรคน้ำกัดเท้าอันดับ 1 รองลงมาคือปวดเมื่อย ไม่มีโรคระบาดหรือโรคติดต่อ พบผู้มีความเครียดรวม 748 ราย ในจำนวนนี้ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด 243 ราย ส่วนยาเวชภัณฑ์มีเพียงพอหากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง และโทรปรึกษาสุขภาพจิตที่ 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง 
***************************   7 ตุลาคม 2556
 


   
   


View 8    07/10/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ