วันนี้ (16 กันยายน 2556) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และนายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว “หน่วยงานกลางในการจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข หรือเนชั่นแนล เคลียริ่ง เฮ้าส์ (National Clearing House)

             นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลไปยังกองทุนต่าง ๆ ที่แตกต่างกันทั้งผู้ป่วยในโครงการ 30บาทรักษาทุกโรค ประกันสังคม และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ไปยัง 3 หน่วยงาน  ซึ่งกำหนดนิยามการเจ็บป่วย สิทธิประโยชน์ และกลไกการจ่ายเงินแตกต่างกัน เป็นภาระหนักสำหรับโรงพยาบาล และส่งผลกระทบต่อการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชน ทั้งคุณภาพและการเข้าถึงบริการ   นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายจัดตั้งหน่วยงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข ตามนโยบายการบูรณาการและเพิ่มประสิทธิภาพระบบประกันสุขภาพของรัฐบาล  เพื่อบริหารการเรียกเก็บค่าบริการสาธารณสุข (Claim center) ของสถานพยาบาลต่างๆ ที่ให้บริการผู้มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและบุคคลในครอบครัว และผู้ประกันตน รวมทั้งข้าราชการ/พนักงานส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ที่สมัครใจ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 26มีนาคม 2556ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
 
                 คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน โดยคณะกรรมการประกันสังคม ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลด้านบริการสาธารณสุข ของสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการให้กับกรมบัญชีกลาง และสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลของผู้ประกันตน ให้กับสำนักงานประกันสังคม  รวมทั้งเห็นชอบให้มีกลไกคณะทำงานฯ โดยให้รองปลัดกระทรวงการคลังท่านหนึ่งเป็นประธาน และให้มีหัวหน้าหรือผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ รวมถึงการร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง สปสช. กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน รวมทั้งหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่สมัครใจ เพื่อผลักดันการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 เป็นต้นไป โดยมีระยะเตรียมการใน ปี 2556โดยให้ สปสช.รับผิดชอบในการตั้งต้นเตรียมการ
 
             “หน่วยงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุขนี้ จะเป็นองค์กรอิสระ ไม่ใช่ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และไม่ใช่ส่วนของสปสช.  โดยมติ ครม. จะให้สปสช.รับผิดชอบทำหน้าที่เตรียมการเคลียริ่งเฮ้าส์ และจัดระบบ เพื่อจัดตั้งองค์กรอิสระมาทำหน้าที่เคลียริ่งเฮ้าส์ในปี 2556 และเริ่มต้นดำเนินการในปีงบประมาณ 2557 คือตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป ” นายแพทย์ณรงค์กล่าว
นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้หารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้ว เห็นควรให้ดำเนินการจัดตั้งเนชั่นแนล เคลียริ่ง เฮ้าส์ที่อาคาร 3ชั้นที่ตั้งอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยเริ่มทดลองระบบภายในเดือนมีนาคม 2557และจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อน 1 ตุลาคม 2557 โดยอาคาร 3ชั้นของกระทรวงสาธารณสุขที่สร้างขึ้นนี้    เป็นการเตรียมการเพื่อรองรับระบบข้อมูลสุขภาพระดับชาติ (National Health Information)  สามารถนำมาใช้สนับสนุนได้ทั้งในส่วนแม่ข่าย(Server) และเครือข่าย (Network) คอมพิวเตอร์ และพื้นที่ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และลดภาระโรงพยาบาล รวมทั้งทำให้การบริการประชาชนมีคุณภาพและมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น   กระทรวงสาธารณสุขจึงพร้อมให้การสนับสนุนให้เกิดหน่วยงานกลาง จัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข โดยให้เป็นอิสระ จากทุกหน่วยงาน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ประเทศที่ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำหนดเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน
 
                 ทางด้านนายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า   ขณะนี้ สปสช.ได้พัฒนาระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้วและได้ปรับปรุงพื้นที่ภายใน สปสช. สำหรับดำเนินการในระยะเปลี่ยนผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   และพร้อมดำเนินการวันที่ 1 ตุลาคม 2556เป็นต้นไป
***************************************** 16 กันยายน 2556


   
   


View 8    17/09/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ