รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลการตรวจหาสารปรอทตกค้างในอาหารทะเลทั้งปลา ปู กุ้ง หอย และปลาหมึก จากตลาดเพ และตลาดตำบลแกลง จ.ระยอง รอบที่  2 พบอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยทุกรายการ  ส่วนผลสารปนเปื้อนอีก  4 รายการที่เหลือ จะทราบผลในต้นสัปดาห์หน้า ส่วนการเฝ้าระวังสุขภาพผู้สัมผัสคราบน้ำมันดิบ จะเพิ่มการตรวจหาสารปรอทตกค้างในปัสสาวะ และเริ่มตรวจสุขภาพ เจาะเลือด ดูการทำงานของตับ ไต ไขกระดูก และเอ็กซเรย์ปอด ในสัปดาห์หน้าให้เสร็จสิ้นในกลางเดือนกันยายน  2556  และติดตามระยะยาว  5  ปีตามแผน

          นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพของประชาชน จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลที่เกาะเสม็ด อ.เมือง จ.ระยอง ที่ผ่านมา ว่า ในวันนี้ได้รับรายงานผลการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารทะเล ซึ่งเก็บเป็นครั้งที่  2 เมื่อวันที่  15 สิงหาคม  2556 จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยจากตัวอย่างอาหารทะเลที่จับจากประมงชายฝั่ง ได้แก่ กุ้ง ปู หอย ปลาหมึก และปลา โดยเฉพาะปลาช้างเหยียบ ซึ่งเป็นปลาที่หากินตามชายฝั่งทะเล รวม  12 ตัวอย่าง จากตลาดเพ  และตลาดตำบลแกลง ขณะนี้ได้รับรายงานผลการวิเคราะห์สารปรอทแล้ว ทุกตัวอย่างมีค่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้อาหารทะเลมีปริมาณปรอทได้ไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมแสดงให้เห็นว่า อาหารทะเลที่จังหวัดระยอง อยู่ในระดับที่ปลอดภัย สามารถบริโภคได้ตามปกติ ซึ่งผลการตรวจตัวอย่างอาหารทะเล ครั้งแรกเมื่อวันที่  31  กรกฎาคม  2556  อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน  5  รายการทุกตัวอย่าง
 
              ส่วนสารปนเปื้อนที่เหลืออีก 4 รายการ ได้แก่ สารโพลีไซคลิกอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือสารพีเอเอช (PAH) สารโลหะหนัก 3 รายการ ได้แก่ แคดเมียม ตะกั่ว และสารหนู อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผล คาดว่าจะทราบผลภายในต้นสัปดาห์หน้า โดยจะมีการเก็บตัวอย่างอาหารทะเล ทั้งอาหารสดและอาหารแปรรูปส่งตรวจอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความถี่ในการเก็บตัวอย่างอาหารสัปดาห์ละ  2  ครั้งในระยะนี้
 
               นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า สำหรับด้านการดูแลสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณเกาะเสม็ด และผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้คราบน้ำมันที่อ่าวพร้าว จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการเจ็บป่วยรุนแรงจากการสัมผัสคราบน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บคราบน้ำมันประมาณวันละ 100 คน กระทรวงสาธารณสุขจะทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะตรวจหาสารอนุพันธุ์เบนซีนตกค้างให้ครบทุกคน ขณะนี้ เก็บได้ประมาณ  2,000 กว่าคน ซึ่งที่ผ่านมาพบเพียงรายเดียวที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน และจากการตรวจซ้ำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าปกติ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข จะเพิ่มการเฝ้าระวังสารปรอทตกค้างในปัสสาวะของผู้ปฏิบัติงานเก็บคราบน้ำมันดิบด้วย ขณะเดียวกันตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จะดำเนินการตรวจสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานเก็บคราบน้ำมันดิบทุกคน โดยเจาะเลือดตรวจดูการทำงานของตับ ไต และไขกระดูก และเอกซเรย์ปอด เป็นข้อมูลพื้นฐานในการติดตามระยะยาวต่อเนื่อง 5 ปีตามแผน ตรวจโดยทีมงานของโรงพยาบาล  4  แห่ง ได้แก่ รพ.ระยอง รพ.มาบตาพุด โรงพยาบาลสังกัดกองทัพเรือ และกองทัพบก ให้แล้วเสร็จอย่างช้ากลางเดือนกันยายน  2556
**************************************** 21 สิงหาคม 2556


   
   


View 10    21/08/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ