วันนี้ (30 เมษายน 2556) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าเรื่องค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุขหลังเริ่มใช้ระบบค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน ว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปเร่งลงพื้นที่ชี้แจงหลักการและแนวทางปฏิบัติแก่บุคลากรในพื้นที่ พบว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกสาขาวิชาชีพมีความเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น โรงพยาบาลต่างๆ อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเงินค่าตอบแทน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 8 และ 9 ขณะเดียวกัน จะใช้วิธีบริหารจัดการแบบยืดหยุ่นในทางปฏิบัติ พร้อมเปิดรับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ  เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงระบบให้มีความสมบูรณ์ต่อไป และจะแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงาน ซึ่งมีบุคคลจากหน่วยงานภายนอกร่วมด้วยภายในสัปดาห์หน้า

          นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า การจ่ายค่าตอบแทนระบบใหม่นี้จะครอบคลุมทุกสายงาน ทั้งด้านบริการ บริหารและวิชาการที่เอื้อต่องานบริการ โดยการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเก็บค่าคะแนนให้มีความยืดหยุ่นในทางปฏิบัติตามสภาพของพื้นที่ จากข้อมูลที่ได้รับรายงานพบว่ามีโรงพยาบาลหลายแห่งคืบหน้าในเรื่องการกำหนดค่ากิจกรรม วิธีการเก็บคะแนน บางแห่งจะเริ่มจ่ายค่าตอบแทนตามได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เช่น โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นต้น

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อไปว่า สำหรับงบประมาณค่าตอบแทนวงเงิน 3,000 ล้านบาทที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 จำนวน 1,400 ล้านบาทจะนำไปใช้จ่ายค่าตอบแทนตามแบบเดิมย้อนหลังตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 – มีนาคม 2556 พร้อมจ่ายทันทีเมื่อได้รับหนังสือแจ้งยืนยันการขอยกเว้นให้จ่ายตามประกาศกระทรวงฉบับ 4, 6 และ 7 ส่วนที่ 2 จำนวน 600 ล้านบาทมอบให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 12 เขตพื้นที่บริการไปบริหารจัดการในโรงพยาบาลที่ประสบปัญหาทางการเงิน และส่วนที่เหลือ 1,000 ล้านบาท จะนำมาใช้ในการจ่ายค่าตอบแทนระบบใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน – กันยายน 2556

 *********************************  30 เมษายน 2556

 



   
   


View 11    30/04/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ