กระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อวิเคราะห์ต้นเหตุการเสียชีวิตของเด็กชายธนกฤต จักขุจันทร์ หรือน้องแพน อายุ 1 เดือน หลังตรวจรักษาที่โรงพยาบาลบ้านโป่งราชบุรี เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก คาดจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ พร้อมทั้งเร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวเบื้องต้น และจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของจังหวัด เพื่อเยียวยา ตามมาตรา 41  โดยเร็วที่สุด      

           จากกรณีการเสียชีวิตของเด็กชายธนกฤต  จักขุจันทร์ หรือน้องแพน อายุ 1 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 7/1 หมู่ที่ 14 ต.ปากแรด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  เป็นบุตรของนางชลธิชา จักขุจันทร์  หลังเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง 2 ครั้ง ในวันที่ 19 และ 20 เมษายน 2556 นั้น      

          ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว  นายแพทย์สุริยะ  วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเครือข่ายบริการสุขภาพจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้โรงพยาบาลบ้านโป่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กรายนี้เป็นการด่วน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และนำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก   พร้อมทั้งสั่งการให้โรงพยาบาลบ้านโป่งให้การดูแลมารดาและบุตรที่เหลืออีก 1 คนอย่างเต็มที่

               ทางด้านนายแพทย์สุวัฒน์  ตนายะพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านโป่ง กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำคณะผู้บริหารโรงพยาบาล ประกอบด้วยรองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ รองผู้อำนวยการด้านบริหาร หัวหน้าพยาบาล เดินทางไปที่บ้านของน้องแพน เพื่อเยี่ยมพูดคุยกับมารดา และได้มอบเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ครอบครัวจำนวนหนึ่ง บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี โรงพยาบาลพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่  โดยจะเร่งนำเรื่อง การเสียชีวิตของน้องแพนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการชดเชยความเสียหายที่เกิดจากบริการทางการแพทย์ ตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยเร็วที่สุด   

              นายแพทย์สุวัฒน์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี เพื่อพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นระบบการบริการ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โรงพยาบาลได้ตั้งคณะทำงานวิชาการเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต 1 ชุด ประกอบด้วย องค์กรแพทย์โรงพยาบาล หัวหน้าห้องฉุกเฉิน กุมารแพทย์ อายุรแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ และฝ่ายบริหาร โดยจะวิเคราะห์ประกอบกับผลการชันสูตรศพด้วย ซึ่งจะทราบผลประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากได้แนวทางแล้วจะได้ออกเป็นแนวทางถือปฏิบัติแก่บุคลากรอย่างเคร่งครัดต่อไป          

             นายแพทย์สุวัฒน์กล่าวต่อไปว่า โรงพยาบาลบ้านโป่งได้ให้การดูแลทั้งมารดาและเด็กรายนี้มาโดยตลอด โดยก่อนตั้งครรภ์ มารดามีประวัติป่วยเป็นโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ และขาดการรักษาช่วงหนึ่ง หลังตั้งครรภ์ได้ฝากครรภ์ต่อเนื่อง โดยตั้งครรภ์แฝด และได้ส่งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลศิริราช 1 ครั้ง และผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องเมื่อ 26 วันที่ผ่านมา เป็นเด็กแฝดชายทั้งคู่ โดยน้องแพนน้ำหนักแรกเกิด 2,100 กรัม อีก 1 คน น้ำหนัก 1,800 กรัม  โดยผลการตรวจรักษาในวันที่ 19 และ 20 เมษายน 2556 พยาบาลและแพทย์ได้ให้การดูแลเป็นอย่างดี ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่าน้องแพนมีปัญหาคออักเสบเล็กน้อย ไข้สูงปานกลาง ไม่พบความผิดปกติที่ปอดหรือหัวใจ  หลังเช็ดตัวลดไข้ไข้ลดลงเหลือ 37.5 องศาเซลเซียส  ก่อนให้กลับบ้านได้ให้คำแนะนำในการดูแลที่บ้าน   และให้ยาลดไข้ และยาปฏิชีวนะน้ำเชื่อมไปด้วย 

   ************************* 22 เมษายน 2556



   
   


View 12    22/04/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ