กระทรวงสาธารณสุข เผยผลการควบคุมการกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในรอบ 2 วันฉลองเทศกาลสงกรานต์ ตรวจทั้งหมด 145 ราย พบกระทำผิดและลงโทษทันที 57 ราย ข้อหาหลักคือโฆษณา และลดแลกแจกแถม โดยพบห้างสรรพสินค้า โรงหนัง โบว์ลิ่ง ร้านอาหารชื่อดังที่มีสาขาทั่วประเทศ โฆษณาส่งเสริมการขายเหล้าเบียร์ จัดโปรโมชั่น ซื้อ 3 ลิตรแถม 1ลิตร   เร่งประสานตำรวจทั่วประเทศ  ตรวจเข้ม ลงโทษขั้นเด็ดขาด

          นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ผลการออกตรวจจับผู้กระทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 ในรอบ 2 วันตั้งแต่วันที่ 11-12 เมษายน 2556 ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจ 3 สาย ในภาคกลางที่ จ.นนทบุรี ภาคใต้ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และภาคเหนือที่ จ.ลำพูน ตรวจทั้งหมด 145 ราย พบผู้กระทำผิดและจับดำเนินคดี 57 ราย มากที่สุดที่ภาคกลาง 24 ราย ภาคใต้ 21 ราย และภาคเหนือ 12 ราย ความผิดอันดับ 1 ได้แก่ การโฆษณาสื่อสารการตลาด รวม  41 ราย คิดเป็นร้อยละ 71 รองลงมาคือการลดแลกแจกแถม 13 ราย  คิดเป็นร้อยละ 22  ที่เหลือขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 1 ราย  ขายนอกเวลา 2 ราย และขายในที่ห้ามเช่น ปั้มน้ำมัน ร้านขายยา รวม 4 ราย  บางรายทำผิดมากกว่า 1 อย่าง  ได้กำชับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ ประสานทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจและสรรพาสามิต ออกตรวจเตือนประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนอย่างต่อเนื่อง และหากพบกระทำผิดจะดำเนินคดีทุกรายทันทีเช่นกัน 

                ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีนโยบายห้ามขาย หรือห้ามดื่มเหล้า แต่มีความเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยของสังคมส่วนรวม โดยผลการวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุจราจรในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พบเกิดจากการดื่มเหล้าร้อยละ 29 ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกันลดปัญหาทุกวิถีทาง เพื่อให้ประชาชนฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างมีความสุข   อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบของทีมเฉพาะกิจจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่า มีห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต โรงภาพยนตร์ โรงโบว์ลิ่ง ร้านอาหารชื่อดังที่มีสาขาทั่วประเทศ ทำผิดกฎหมายโฆษณาส่งเสริมการขายเหล้าเบียร์ที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องอันดับหนึ่งในเทศกาลสงกรานต์  ของทุกปีอย่างอุกอาจ โดยใช้สื่อโฆษณาหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการแอบแฝงใช้สื่อบุคคล ด้วยการให้พนักงานแจ้งโปรโมชั่นให้แก่ลูกค้าเป็นรายคน  

          สำหรับรูปแบบของการโฆษณาส่งเสริมการขายมีหลายวิธี ทั้งการจัดบูธพิเศษวางในตำแหน่งสะดุดตา    ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ บริการแช่เบียร์เย็นๆ เป็นกิจกรรมระหว่างทางบริษัทน้ำเมาและซุปเปอร์มาร์เก็ต จัดโปรโมชั่นซื้อเบียร์   3 ลิตรแถม 1 ลิตร หรือการจัดชุดเป็นไก่ทอดร่วมกับเบียร์แล้วลดราคา โดยโรงภาพยนตร์และโรงโบว์ลิ่งชื่อดัง ลดราคาหรือให้สิทธิประโยชน์ตอบแทนให้กับผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ร้านค้าชื่อดังที่มีสาขาทั่วประเทศ จัดร่วมกับบัตรเครดิตหรือค่ายโทรศัพท์ เป็นต้น พฤติการณ์เช่นนี้มีความผิดตามกฎหมายอย่างชัดแจ้ง โดยถือเป็นการโฆษณาส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษสูงสุดคือจำคุก 1 ปี ปรับห้าแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ ห้าหมื่นบาทจนกว่าจะเลิกการโฆษณาเหล่านี้

          สำหรับโทษความผิดขายเหล้าดังนี้ 1. ขายในสถานที่ห้ามขาย มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.การโฆษณาเหล้า ลดแลกแจกแถม มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. ขายโดยไม่มีใบอนุญาต  มีโทษปรับไม่เกินสองพันบาท 4. ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 5.ขายในเวลาห้ามขาย มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ *****13 เมษายน 2556



   
   


View 11    13/04/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ