กระทรวงสาธารณสุขจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่สุขาภิบาลอาหารและน้ำ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ลงไปช่วยเหลือผู้อพยพที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวแม่สุริน อ.ขุนยวม  เพื่อดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต  และควบคุมโรคป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะโรคมาลาเรียและโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ  โดยส่งมุ้งชุบสารไพรีทรอยด์ 500 หลังเพื่อป้องกันโรคมาลาเรีย  มุ้งชนิดนี้เมื่อยุงมาเกาะจะทำให้ยุงเป็นอัมพาตและตายในที่สุด      

               วันนี้ (24 มีนาคม 2556) นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์ไฟไหม้ศูนย์พักพิงชั่วคราว บ้านแม่สุริน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอนว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้วางแผนดำเนินการให้ความช่วยเหลือใน 3 เรื่อง  ได้แก่ 1. การควบคุมป้องกันโรคในจุดอพยพ เนื่องจากการอยู่ในพื้นที่รวมกัน อาจทำให้เกิดโรคแพร่ระบาดได้ง่าย  และสภาพพื้นที่เป็นป่าเขาอยู่แล้ว  โดยได้จัดส่งหน่วยควบคุมโรคมาลาเรีย 1 ทีม พร้อมเครื่องมือตรวจเชื้อ และยารักษา  เข้าไปในพื้นที่เพื่อให้บริการตรวจเจาะเลือดเพื่อให้การรักษาทันที  และได้ส่งมุ้งชุบสารไพรีทรอยด์ จำนวน 500 หลัง ซึ่งสารเคมีดังกล่าวที่ชุบมุ้ง ไม่เป็นอันตรายต่อคน  มีฤทธิ์ทำให้ยุงที่สัมผัสเป็นอัมพาต และตายในที่สุด  มุ้ง 1 หลังนอนได้ 2-3 คน ใช้ได้นาน 1 ปี หากไม่เพียงพอก็จะจัดส่งให้อีก โดยได้สำรองไว้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีก 1,000 หลัง   ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำอีก 1 ทีมใหญ่ เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังเรื่องความสะอาดของอาหาร น้ำดื่ม ความสะอาดและความเพียงพอของห้องน้ำห้องส้วม  การกำจัดขยะมูลฝอยให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล  เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันหรือสัตว์นำโรคต่างๆ  ป้องกันโรคในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง  ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วย

               นายแพทย์ประดิษฐ์กล่าวต่อว่า  เรื่องที่ 2.คือการให้การดูแลด้านสุขภาพจิตแก่ผู้อพยพที่สูญเสียที่พัก และสูญเสียญาติ  โดยได้ส่งจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช จากโรงพยาบาลขุนยวม โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ จ.แม่ฮ่องสอน  1 ทีม พร้อมล่ามแปลภาษา เพื่อดำเนินการตรวจประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตและให้การดูแลรักษาฟื้นฟู ในพื้นที่ร่วมกับองค์กรนานาชาติ  และเรื่องที่ 3.ได้จัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลขุนยวมและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอขุนยวม พร้อมยา และเวชภัณฑ์ ชุดทำแผลต่างๆ  หมุนเวียนสับเปลี่ยนไปให้บริการ รักษาพยาบาล 

               ทางด้านนายแพทย์ไพศาล  ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุด เมื่อเวลา 7.00 น.วันนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตรวม 35 ราย สูญหาย 1 ราย มีผู้บาดเจ็บต้องนอนรักษาที่โรงพยาบาลรวมทั้งหมด 9 ราย  เป็นชาย 4 คน หญิง 5 คน  โดยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช  จังหวัดเชียงใหม่ 2 ราย  ถูกไฟลวกร้อยละ 53 และร้อยละ 70 ของร่างกาย   นอนรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน 7 ราย อาการปลอดภัย โดยรักษาที่โรงพยาบาลขุนยวม  5 ราย  ส่วนใหญ่ถูกไฟลวกตามร่างกาย   และรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 1 ราย    โดยในระยะเร่งด่วนนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปประจำการในศูนย์อพยพตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 7 วัน พร้อมวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ฉีดให้ผู้ที่มีบาดแผลด้วย โดยมีผู้ป่วยรับบริการวันละประมาณ 70 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคทางเดินหายใจ จากการสำลักควันไฟ  โดยได้สำรองเตียงรองรับผู้ป่วยไว้ที่โรงพยาบาลขุนยวมแล้ว  และมีระบบวิทยุสื่อสารตลอด 24 ชั่วโมง

*********************************     24 มีนาคม 2556



   
   


View 8    24/03/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ