กระทรวงสาธารณสุข เร่งโรงพยาบาลในสังกัด จัดบริการตรวจสุขภาพต่างด้าวที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ 12 จังหวัด และซื้อบัตรประกันสุขภาพตั้งแต่ราคา 365 บาท ถึง 1,300 บาท ก่อนออกใบอนุญาตการทำงาน ให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 15 เมษายน 2556   และได้รับสิทธิ์บริการสุขภาพหลังซื้อทันทีเป็นเวลา 1 ปี

            วันนี้( 11 มีนาคม 2556 )ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผ่านระบบวีดีโอทางไกล ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 12 จังหวัดในพื้นที่ที่กระทรวงแรงงานจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service ได้แก่ จังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ขอนแก่น ปทุมธานี สมุทรปราการ กาญจนบุรี สมุทรสาคร ระยอง ระนอง สงขลา และสุราษฏร์ธานี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง และได้รับการผ่อนผัน ในการพิสูจน์สัญชาติ รวมทั้งบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 15 ปี เป็นกรณีพิเศษ ภายในวันที่ 15 เมษายน 2556   ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 ว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว และมีการทำประกันสุขภาพก่อนจะออกใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างด้าวดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในช่วงที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเร่งดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวมาตรวจสุขภาพและมีการทำประกันสุขภาพ บางกลุ่มอาจให้อยู่ภายใต้ระบบประกันสังคม บางกลุ่มอยู่ภายใต้ระบบประกันสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข

               นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ได้กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัดที่อยู่ในจังหวัดที่มีศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ 12 จังหวัดดังกล่าว จัดรถเอ็กซ์เรย์เคลื่อนที่ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่แรงงานเหล่านี้ แต่ปัญหาที่พบขณะนี้ได้รับรายงานจากจังหวัดเข้ามาว่า หน่วยงานเอกชนบางหน่วยงานออกไปตรวจร่างกายกลุ่มต่างด้าว ซึ่งไม่ถูกต้อง วันนี้ได้ประชุมเพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว โดยจะประสานกับทางกระทรวงแรงงานโดยเร็ว

           นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า แรงงานต่างด้าวแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ 1.กลุ่มที่กำหนดให้ต้องทำประกันสังคม โดยกลุ่มนี้จะมีค่าตรวจร่างกาย 600 บาท และค่าประกันสุขภาพระหว่างรอสิทธิ์ประกันสังคมซึ่งจะมีผลจ่ายเงินสมทบครบ 3 เดือนและค่าส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค เป็นเงิน 447 บาท 2.กลุ่มไม่ได้เข้าประกันสังคมเช่น ผู้ติดตาม  จะมีค่าตรวจสุขภาพ 600 บาท ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2552 ฉบับเดิม โดยต้องซื้อบัตรประกันสุขภาพ ในราคา 1,300 บาท หากเป็นเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี จะต้องซื้อในราคา 365 บาท มีระยะเวลาใช้ 1 ปี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับเพิ่มเติมต่อไป เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติให้ทุกจังหวัดเหมือนกันทั่วประเทศ

              นายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการขายบัตรประกันสุขภาพให้กับต่างด้าว นายจ้างสามารถนำต่างด้าวมาตรวจสุขภาพ และซื้อบัตรประกันสุขภาพได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตามภูมิลำเนานั้น โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับฐานข้อมูลร่วมกับกระทรวงแรงงานสามารถตรวจสอบได้ทันที กลุ่มต่างด้าวที่ตรวจสุขภาพและซื้อบัตรประกันสุขภาพที่จุดบริการเบ็ดเสร็จ 12 จังหวัด สามารถตรวจสอบข้อมูลออนไลน์ได้ที่ www.Higthai@org. หลังซื้อบัตรประกันสุขภาพจะได้รับสิทธิทันที อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ นายจ้างทั้งหมด ให้นำต่างด้าวมาตรวจสุขภาพซึ่งจะเป็นการป้องกันควบคุมโรค ที่แฝงมากับแรงงานต่างด้าวเพื่อรักษาให้หายขาด จะได้มีแรงงานต่างด้าวที่สุขภาพแข็งแรงในประเทศไทย

 *************************************** 11 มีนาคม 2556



   
   


View 8    11/03/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ