วันนี้ (16 มกราคม 2556) ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี  นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีที่พบเด็กนักเรียนในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนกว่า 20 ราย ว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ ขณะนี้รอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด   จะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ แต่โรคไข้หวัดที่พบยังไม่เป็นโรคร้ายแรง หรือโรคแทรกซ้อน จึงไม่ต้องกังวล อย่างไรก็ตามไม่ว่าเป็นสายพันธุ์ชนิดใด ไม่ใช่สายพันธุ์ที่รุนแรงและเกิดอาการแทรกซ้อนมากเหมือนเชื้อไข้หวัดนก เอช5เอ็น1 (H5N1) เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ พบได้ทั่วโลก ไม่ใช่มีเฉพาะในอเมริกา  สามารถรักษาได้ด้วยยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ และมีวัคซีนป้องกันได้ ซึ่งเมื่อเด็กที่ป่วยหยุดพัก 2-3 วัน อาการจะดีขึ้น แต่จะต้องป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น ซึ่งเชื้อโรคจะอยู่ในละออง น้ำมูก น้ำลาย ติดเชื้อทางการไอ จาม และการสัมผัส ดังนั้นขอให้ดูแลความสะอาดของร่างกาย โดยเฉพาะมือ และยึดหลัก กินร้อนช้อนกลาง ล้างมือ  และผู้ที่ป่วยต้องคาดหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น และล้างมือบ่อยๆ เพื่อกำจัดเชื้อที่ติดอยู่ตามมือ

          นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่คนปกติทั่วไปไม่มีความจำเป็นต้องฉีด เนื่องจากเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว หากป่วยอาการจะไม่รุนแรง เหมือนคนที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำซึ่งมีโอกาสติดเชื้อง่าย และหากป่วยแล้วมีอาการจะรุนแรงจึงจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเพื่อเสริมภูมิต้านทานให้มากขึ้น แม้จะไม่สามารถป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่หากป่วยอาการจะรุนแรงน้อยลง เช่น เด็กอายุ 6เดือน - 2 ปี คนสูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งผู้ที่ต้องดูแลสัมผัสกับผู้ป่วย เสี่ยงกับการติดเชื้อ เช่นบุคลากรการแพทย์  โดยในปีที่ผ่านมาฉีดไปแล้ว 3 ล้านกว่าโด๊ส  ฉีดครั้งสุดท้ายประมาณ มิ.ย.-ต.ค.55 ซึ่งจะมีภูมิกันได้ 1 ปี วัคซีนเดิมยังมีผลครอบคลุมอยู่ ในปีนี้จะเพิ่มการฉีดให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงทุกคน และอาจเร็วขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้ได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไว้ 4 ล้านโด๊ส เพื่อนำมาฉีดในช่วงการระบาดของประเทศไทย แต่หากสถานการณ์การระบาดมากขึ้น ได้ให้นโยบายเร่งนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนเร็วขึ้นและมากที่สุด

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มนักเรียน โรงเรียนเอกชน ในจ.ลำปาง ผลการสอบสวนควบคุมโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 10 - 15 มกราคม 2556 พบมีเด็กป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ทั้งหมด  47 ราย นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลลำปาง 1 ราย มีเด็กที่ให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์เนื่องจากมีอาการไข้สูง เพียง 3-4 รายขณะนี้สามารถควบคุมได้ โดยเป็นการระบาดในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งต้องดูแลเรื่องสุขอนามัยให้ดี ไม่เกี่ยวข้องกับการระบาดที่สหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามได้มอบให้กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ประเมินความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ได้สั่งการให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากพบผู้ป่วยให้รีบควบคุมโรคทันที และหากประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

*****************************  16 มกราคม 2556

 



   
   


View 8    16/01/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ