รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินและโรงพยาบาล ดูแลผู้ร่วมชุมนุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร ตลอด 24 ชั่วโมง  ขณะนี้เตรียมแผนปฏิบัติการไว้รองรับสถานการณ์ทุกระดับ  มั่นใจรับมือได้    

                วันนี้ ( 23 พฤศจิกายน 2555 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขในการรับมือการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขมาโดยตลอด โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมทั้งด้านแผนและปฏิบัติตามขั้นตอน ด้านบุคลากร เครื่องมือแพทย์ ทั้งทีมแพทย์ฉุกเฉินที่จะออกปฏิบัติงานไปช่วยชีวิตยังที่เกิดเหตุ   และทีมแพทย์ดูแลผู้เจ็บป่วยในโรงพยาบาล เพื่อรองรับเหตุการณ์เต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง 

    นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ได้ประสานงานกรุงเทพมหานคร  เพื่อร่วมกันดูแลให้บริการประชาชน โดยให้โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นโรงพยาบาลหลักที่เข้ามาบริการในเรื่องนี้ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ที่ดูแลในเรื่องปัญหาต่างๆ ทางด้านสาธารณสุขและด้านการแพทย์ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ซึ่งเป็นมาตรการรองรับตามระดับความรุนแรงของสถานการณ์  โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้สั่งการมาตรการต่างๆลงไป ให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถรับสถานการณ์ได้  ส่วนการเดินทางเข้าถึงจุดเกิดเหตุที่อาจเป็นอุปสรรคในด้านการแพทย์นั้น กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานครจะประสานกัน โดยจะให้ถึงเร็วที่สุด โดยจะมีการไปตรวจดูความเตรียมพร้อม และยืนยันว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น  เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขต้องให้การดูแล

      ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะทำงานร่วมกับศูนย์เอราวัณ ของกรุงเทพมหานคร  แผนการปฏิบัติงานช่วยเหลือในเบื้องต้น จะแบ่งตามระดับความรุนแรง และเตรียมพร้อมการสนับสนุนทีมแพทย์ฉุกเฉิน และโรงพยาบาล หลายชั้น ชั้นในสุดจะเป็นเขตปริมณฑล และจะขยายวงออกไป ขณะนี้ได้มีการสั่งการเตรียมพร้อมไว้แล้ว   โดยในบ่ายวันนี้จะมีการประชุมซักซ้อมในรายละเอียดอีกครั้ง    ซึ่งการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพมหานคร ศูนย์เอราวัณจะเป็นศูนย์สั่งการ แต่หากเหตุการณ์ขยายวงกว้าง ก็จะประสานกับกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเปิดวอร์รูมคู่ขนานกันไป   

**************************************** 23 พฤศจิกายน 2555

 

 



   
   


View 9    23/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ