วันนี้ ( 21 พฤศจิกายน 2555 ) ที่ กรมอนามัย จ.นนทบุรี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงาน พร้อมมอบนโยบายการทำงานแก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย โดยมี นายแพทย์เจษฏา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย ให้การต้อนรับ

            นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ตนทำงานเพื่อดูแลผลประโยชน์ของประชาชน โดยเน้นสิ่งที่มีผลกระทบต่อประชาชนเป็นหลัก ซึ่งจะนำนโยบายของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และของกรมอนามัย มาปรับให้สอดคล้องกัน และบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข หน่วยราชการอื่นๆในพื้นที่ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย โดยให้ความสำคัญโครงการพระราชดำริ โครงการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายผลงานแด่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อสุขภาพประชาชนชาวไทยทุกคน 
 
            นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า โครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ ที่ดำเนินงานโดยกรมอนามัยในปี 2556 นี้ มี 5 โครงการ  ได้แก่ 1.โครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ตั้งเป้า 40,000 รายฟรี 2.โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และลูก คลอดปลอดภัย ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และเด็กมีพัฒนาการสมวัย 3.โครงการควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนในทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร ซึ่งเสี่ยงการเจ็บป่วยและขาดสารอาหาร 4.โครงการส่งเสริมโภชนาการ สุขภาพเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร  5.โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน เพื่อประชาชนในพื้นที่สูง มีน้ำบริโภคที่ปลอดภัยและมีสุขภาพอนามัยดี ลดการเจ็บป่วยจากโรคที่เชื้อปนเปื้อนมากับน้ำ   
            นอกจากนี้ยังจัดโครงการเพื่อสนับสนุนและเสริมโครงการพระราชดำริ เพื่อดูแลประชาชนตามกลุ่มอายุ เช่น โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กให้น่าอยู่และมีคุณภาพ เด็กประถมวัยมีพัฒนาการสมวัย เพื่อหนุนโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว      โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม เสริมสุขภาพสตรีไทย สนองโครงการกาญจนบารมีฯ การจัดค่ายเด็กไทยสุขภาพดีลดโรคเพิ่มสุข ให้กลุ่มเด็กเล็ก เติบโตเต็มวัยตามศักยภาพ  โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ลดปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน    ลดปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น กลุ่มวัยทำงานมีโครงการส่งเสริมให้คนไทยไร้พุง ออกกำลังกายเพื่อลด ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และจัดโครงการ 80 ยังแจ๋ว ส่งเสริมผู้สูงอายุ เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ โดยในปี 2556 นี้ตั้งเป้าไว้ที่ 1 จังหวัด 1 อำเภอ
 
          นอกจากนี้ยังมีแผนดูในเรื่องของความสะอาด ปลอดภัยของสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ อาทิ โครงการพัฒนาส้วมสาธารณะให้สะอาดได้มาตรฐาน โดยเฉพาะที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งเป้าดำเนินการในโรงเรียนปอเนาะ เพิ่มส้วมชนิดนั่งห้อยขาแทนส้วมนั่งยองให้มากขึ้น โครงการอาหารปลอดภัย ส่งเสริมครัวไทยสู่ครัวโลกสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติ ต่อระบบการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย โครงการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาหมอกควันโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ โดยจัดโครงการเฝ้าระวังการเผาป่า และขยะในที่โล่งร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องโดยอสม.ในพื้นที่ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน- กุมภาพันธ์ 2556 โดยทุกโครงการจะมีตัวชี้วัดผลงานชัดเจนสามารถอธิบาย

                                                                                                                                       ***********************************   21พฤศจิกายน 2555



   
   


View 10    22/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ