รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยภัยโรคปอดบวมพบ 1 ใน 5 ของผู้ป่วยเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  ในปี 2555นี้พบป่วยกว่า 30,000 ราย มากที่สุดที่แม่ฮ่องสอน แนะหญิงหลังคลอดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะช่วยลดความเสี่ยงเด็กป่วยปอดบวมและโรคท้องเสียลงได้ 4-5 เท่าตัว หากพบว่าเด็กเล็กป่วยเป็นไข้หวัด ให้เด็กนอนพักมากๆ และดูแลอย่างใกล้ชิด หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ หรือเด็กตัวร้อนจัด ไอมาก เจ็บหน้าอก หายใจหอบ หรือหายใจแรงจนซี่โครงบุ๋ม ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที  

        นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันที่ 12 พฤศจิกายน ทุกปี องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นวันปอดบวมโลก (World Pneumonia Day) ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจที่รุนแรง มีสาเหตุเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส โดยเชื้อจะเข้าไปทำลายที่เนื้อหรือปอด องค์การอนามัยโลกรายงานว่า แต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคปอดบวม 1.2 ล้านคน เฉลี่ย 1 คนในทุก 15 วินาที มากกว่าการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ มาลาเรีย และวัณโรครวมกัน ส่วนใหญ่เกิดในประเทศกำลังพัฒนา ส่วน ประเทศไทยในปี 2555 นี้ สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 4 พฤศจิกายน  พบผู้ป่วยโรคปอดบวมทุกกลุ่มอายุทั่วประเทศ 168,490 ราย เสียชีวิตรวม 1,074 ราย ในจำนวนผู้ป่วยนี้  1 ใน 5 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หรือประมาณ 33,000 ราย พื้นที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ ภาคเหนือ มากที่สุดคือจังหวัดแม่ฮ่องสอน  รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้และภาคกลาง

         นายแพทย์ชลน่านกล่าวต่อว่า เด็กเล็กมักจะป่วยเป็นโรคปอดบวมในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ในการป้องกันการป่วยของเด็ก ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นลง ให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนให้รู้จักโรค รู้วิธีป้องกันไม่ให้ป่วย  โดยขอหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กเล็กสูดดมควันไฟ ผู้ปกครองไม่ควรสูบบุหรี่ในบ้านเพื่อลดความเสี่ยงควันพิษทำลายปอดเด็ก ห่มผ้าให้เด็กหนาๆหลายชั้นเวลานอนกลางคืน และวิธีป้องกันที่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุดคือ ให้หญิงหลังคลอดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ติดต่อกัน 6 เดือนจะเป็นผลดีต่อเด็กเล็กมาก เด็กจะได้รับภูมิต้านทานจากแม่ผ่านทางน้ำนม ช่วยกำจัดเชื้อโรค ทั้งแบคทีเรียและไวรัสที่ติดอยู่บนเยื่อบุทางเดินหายใจ เพิ่มความแข็งแรงในระบบทางเดินหายใจของเด็ก ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่รางกายของเด็กยากขึ้น ผลการวิจัยในต่างประเทศยืนยันตรงกันว่า เด็กที่กินนมแม่จะป่วยน้อยกว่าเด็กที่กินนมผสม 2-7 เท่าตัว  และลดโอกาสป่วยเป็นโรคปอดบวมรวมทั้งท้องเสียด้วยได้ 4-5 เท่าตัว    

         ประการสำคัญ หากเด็กเล็กป่วยเป็นไข้หวัด  ผู้ปกครองต้องสังเกตอาการและดูแลอย่างใกล้ชิด  เพราะเด็กไม่สามารถบอกอาการได้เหมือนผู้ใหญ่ ให้เด็กดื่มน้ำหรือนมบ่อยๆ กินอาหารที่ย่อยง่าย หากมีไข้ให้เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำธรรมดาและอาจให้กินยาพาราเซตามอล ให้เด็กนอนให้มากๆ อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น และหายป่วยภายใน 1 สัปดาห์  หากไม่ดีขึ้นขอให้นึกถึงว่าอาจเป็นโรคปอดบวม โดยสัญญาณของโรคมีดังนี้ เด็กมีอาการซึมลง  ไม่กินน้ำ  ไม่กินนม  ตัวร้อนจัด  ไอ  หายใจหอบ  หรือหายใจมีเสียงฮื๊ดหรือเสียงหวีด  หายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม  ให้รีบพาเด็กไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที เพื่อรับการรักษาตั้งแต่ระยะแรก อันตรายต่างๆ จะน้อยลง เนื่องจากโรงพยาบาลทุกแห่งมียารักษา        



   
   


View 13    12/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ