ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดูแลผู้ได้รับความเสียหายจากการรักษา 6 รายที่ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมผ่านมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี

          วันนี้ (31 ตุลาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข รับเรื่องร้องทุกข์จากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ซึ่งได้ นำญาติของผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเข้ารับบริการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาล 5 แห่ง โดยอยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 3 แห่ง และเอกชน 2 แห่ง รวม 6 ราย

           นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งไม่มีใคร อยากให้เกิดขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จะรับเรื่องไว้เพื่อให้การช่วยเหลือ โดยเหตุที่เกิดในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลพื้นที่ และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงสาธารณสุข มาร่วมดูแลและรับฟังปัญหาดังกล่าว ส่วนเหตุที่เกิดในโรงพยาบาลเอกชน ได้มอบหมายให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมที่สุดกับผู้เสียหายและผู้ให้บริการ  ทั้งนี้ กรณีผู้ป่วยที่ได้รับเลือดแล้วติดเชื้อเอชไอวี  จะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพหาข้อเท็จจริงว่าสาเหตุการติดเชื้อเกิดมาจากขั้นตอนใด โดยระบบการรับบริจาคเลือดที่ผ่านมา ได้มีการตรวจคัดกรองเบื้องต้นตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้รับเลือดเกิดความปลอดภัยที่สุด นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งพัฒนาระบบบริการอนามัยแม่และเด็กให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อลดการเสียชีวิต และ คลอดอย่างปลอดภัยทั้งแม่  และลูก

ทั้งนี้ ผู้เสียหายที่เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านมูลนิธิปวีณาฯ จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย รายที่ 1 นายอนุศักดิ์ ภูสมจิตร ร้องว่าภรรยาคลอดบุตรแล้วเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายที่ 2นางรัตนา สาฉลาด คลอดบุตรแล้วบุตรเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานคร รายที่ 3นางจันธรธิมา สาดสระน้อย ร้องว่าพี่สาวคลอดบุตรแล้วเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่จังหวัดสมุทรสาคร รายที่ 4 นายอารมณ์ แฉ่งเจริญ ร้องว่าบุตรเสียชีวิตหลังคลอด ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่จังหวัดฉะเชิงเทรา รายที่ 5 นางอร่ามศรี วีระพล คลอดบุตรก่อนกำหนดที่โรงพยาบาลเอกชนในกทม.เมื่อปี 2534 และโรงพยาบาลฯ ได้ให้เลือดบุตรสาว ต่อมาในเมื่อปี 2550 ตรวจพบว่าลูกติดเชื้อ เอช ไอ วี (HIV)และรายที่ 6 เป็นผู้ป่วยมีอาการแพ้ปลาร้า หลังการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในกทม.   เกิดแผลพุพองตามผิวหนัง คาดว่าน่าจะเกิดจากการฉีดยาผิด ปัจจุบันได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวร จังหวัดสุโขทัย ตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า          


   
   


View 15    31/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ