รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์อาหารเจ ปลอดภัยที่ถนนเยาวราช แนะเลี่ยงรสเค็มจัด  มันจัด หวานจัด เพื่อลดการเกิดโรคเรื้อรัง เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดต่างๆ และเลือกซื้ออาหารเจจากตลาดสดน่าซื้อ ส่วนอาหารเจประเภทบรรจุกล่อง ทั้งในและนำเข้าจากต่างประเทศ ต้องมีเครื่องรับรองจาก อย. 

          นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมรณรงค์ "กินเจถูกอนามัย อิ่มบุญ อิ่มใจ สุขภาพดี"ที่ ชุมชนซอยอิสรานุภาพ ศาลเจ้าเล้งป๋วยเอี๊ยะ ถนนเยาวราช  เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนเลือกซื้ออาหารเจที่สะอาด ครบถ้วนโภชนาการ และมีความปลอดภัย สร้างสุขอนามัยที่ดี เมื่อบ่ายวันนี้(11 ตุลาคม 2555) ว่าในช่วงเทศกาลเจปีนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย และชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2555 เชื่อว่าจะมีทุกจังหวัด เป็นเทศกาล ที่เราจะได้มีโอกาส ร่วมกันสร้างบุญ สร้างกุศลด้วยกัน ซึ่งในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้เชิญชวนโดยใช้สโลแกนว่า "กินเจถูกอนามัย อิ่มบุญ อิ่มใจ สุขภาพดี"ซึ่งหมายความว่าเราจะได้อาหารเจที่มีคุณภาพสะอาด ถูกสุขอนามัย

          นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า เทศกาลกินเจ เป็นประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนมาตั้งแต่โบราณ การกินเจนั้น มุ่งเน้น 3 ลักษณะ คือ เจที่ปาก เจที่กาย และเจที่ใจ โดย เจที่ปากนั้น จะไม่รับประทานประเภทเนื้อสัตว์ จะพูดสิ่งที่ดีงามเป็นมงคล เจที่กายจะไม่เบียดเบียนฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และเจที่ใจ จะเป็นใจที่บริสุทธิ์ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลกินเจนี้ ขอให้ลดอาหารเจ ที่มีรสจัด ได้แก่ เค็มจัด มันจัด และหวานจัด เพราะอาหารจำพวกนี้เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคเรื้อรัง เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  โรคหลอดเลือดต่างๆ ดั้งนั้น หากได้ใช้เทศกาลกินเจนี้ ลดการเกิดโรคเรื้อรังดังกล่าวไปด้วยก็จะสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น    
          ทั้งนี้ ในการเลือกซื้ออาหารเจ ขอให้เลือกร้านที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะจากร้านในตลาดสดน่าซื้อ ที่ได้รับการรับรองจากกรมอนามัย หากเป็นอาหารสำเร็จรูปที่บรรจุกล่อง ทั้งในและที่นำเข้าจากต่างประเทศ ควรมีเครื่องหมายรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ปลอดภัย
************************************** 11 ตุลาคม 2555


   
   


View 14    11/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ