วันนี้ (6 ตุลาคม 2555)ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดงานมหกรรมรวมพลังใจสัญจร“ถอดรหัสปัญหาสุขภาพ บทเรียนน้ำท่วม 54 รับมือน้ำท่วมปี 55 แก้ปัญหาโดยชุมชน” จัดโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจการควบคุมป้องกันโรคและภัยสุขภาพในช่วงน้ำท่วมให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.และประชาชน และสามารถเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยหรือภัยอื่นๆ ในอนาคตได้อย่างปลอดภัย โดยมีผู้เข้าชมงานกว่า 2,000 คน

   กิจกรรมในงานประกอบด้วย การเสวนา นิทรรศการฐานเรียนรู้เรื่องที่มักเกิดขึ้นในช่วงน้ำท่วม ได้แก่โรคติดต่อ เช่น โรคฉี่หนู ไข้เลือดออก อุจจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจ การป้องกันการจมน้ำและไฟฟ้าดูด การล้างทำความสะอาดบ้านเรือน รวมทั้งนิทรรศการเหตุการณ์การดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในช่วงน้ำท่วม
   นายวิทยา กล่าวว่า จากมหาอุทกภัยในปีที่ผ่านมา มีพื้นที่ประสบภัย 65 จังหวัด ประชาชนกว่า 11 ล้านคนได้รับผลกระทบต่อเนื่องและยาวนานประมาณ 6 เดือน ความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป เช่น การอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีน้ำท่วมขังนานๆ การอาศัยอยู่ตามจุดพักพิง ปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มสะอาด การขับถ่ายและการกำจัดขยะไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคหนีน้ำมาอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการเจ็บป่วย และโรคติดต่อระบาดขึ้นได้ง่าย นับว่าเป็นการสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่มีในตำราเรียน โดยหน่วยแพทย์ให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 10,000ครั้ง พบผู้เจ็บป่วย2ล้านกว่าราย ส่วนใหญ่เป็นน้ำกัดเท้า   และไม่มีโรคติดต่อแพร่ระบาดแต่อย่างใด   มั่นใจว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. มีความพร้อมในการรับมือทุกด้านและสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้มีโรคระบาดซ้ำเติมผู้ประสบภัยได้อย่างแน่นอน   โดยได้เตรียมทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วไว้ 1,088 ทีม พร้อมลงพื้นที่ควบคุมโรคทันทีเมื่อพบผู้ป่วยสงสัย
   ด้าน ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในช่วงน้ำท่วมปีที่ผ่านมา ได้ส่งทีมสอบสวนโรค 58 ทีมออกให้บริการ 436 ครั้ง ใน 387 จุด ออกควบคุมแมลงพาหะนำโรค 180 ทีม 421 ครั้ง ใน 533 จุด   ในระหว่างน้ำท่วม มีรายงานพบผู้ป่วยโรคฉี่หนู 1,301 ราย ไข้เลือดออก 10,515 ราย อุจาระร่วง 197,680 ราย ซึ่งจากการวิเคราะห์สถานการณ์จำนวนผู้ป่วยทั้ง 3 โรค พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ และจำนวนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีในช่วงเวลาเดียวกัน  
  อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่มีการระบาดของโรคติดต่อระหว่างน้ำท่วมและหลังน้ำลดก็ตาม แต่เรื่องที่น่าสนใจและเป็นห่วงคือการเสียชีวิตจากถูกไฟฟ้าดูด ซึ่งมีรายงานทั้งหมด 128 รายใน 20 จังหวัด เป็นชาย 103 ราย หญิง 25 รายโดยกทม.มากสุด 26 ราย ปทุมธานี 22 ราย นนทบุรี 20 รายและอยุธยา 14 ราย จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการพัฒนาปรับปรุง หาข้อสรุปเพื่อนำไปใช้ในการรับมือสาธารณภัยหรืออุทกภัยในอนาคต ทั้งการจัดระบบเฝ้าระวังโรค การลดการเสียชีวิตจากการจมน้ำและไฟฟ้าช็อต ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การรั่วไหลสารเคมี เชื้อราในอาคาร เป็นต้น มั่นใจว่าการจัดมหกรรมรวมพลังใจสัญจรถอดรหัสปัญหาสุขภาพ บทเรียนน้ำท่วม 54 ในวันนี้ จะช่วยให้ประชาชนมีความพร้อมรับมือ หากเกิดสถานการณ์อุทกภัยหรือภัยอื่นๆในอนาคต
 *********************************** 6 ตุลาคม 2555


   
   


View 10    06/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ