ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 80 ล้านบาท สร้างโรงพยาบาลมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ ถ.ศูนย์การฝึกรถไฟ เขตจตุจักร กทม. และทรงให้มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดบริการตรวจรักษาโรคทั่วไปให้แก่ประชาชนในพื้นที่กทม. ในอนาคตจะพัฒนาบริการผ่าตัดตาและคลินิกรักษาโรคเฉพาะทางด้วย

               วันนี้ (5 ตุลาคม 2555) เวลา 09.00 น. ที่โรงพยาบาลมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ ถ.ศูนย์การฝึกรถไฟ เขตจตุจักร กทม. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงพระกรุณาโปรดให้นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีเปิดโรงพยาบาล (รพ.) มิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ อย่างเป็นทางการ ณ อาคารโรงพยาบาลมิราเคิล ออฟไลน์ ถ.ศูนย์การฝึกรถไฟ แขวงและเขตจตุจักร กทม. โดยมีนายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงาน

               นายวิทยากล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของกระทรวงสาธารณสุขและประชาชนชาวไทย ที่ทูลกระหม่อมฯทรงห่วงใยปัญหาสุขภาพชีวิตของประชาชน  และมีพระดำริให้มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ กระทรวงสาธารณสุข และการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดสร้าง รพ.มิราเคิลออฟไลฟ์ฯ ขนาด 2 ชั้น เพื่อให้การรักษาพยาบาลประชาชนในพื้นที่กทม. และให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ  โดยได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการก่อสร้างจำนวน 80 ล้านบาท และทรงมีพระดำริให้มีการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนในจุดที่ยากต่อเข้าถึงของหน่วยงานอื่นๆอีกด้วย 

          นายวิทยากล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งสนองพระดำริ  โดยให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการ โดยจัดบุคลากรการแพทย์ เวชภัณฑ์ ยา เครื่องมือแพทย์ เช่นเครื่องเอ็กซเรย์ เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ หรือหน่วยพีซียู (Primary Care Unit : PCU) ของรพ.ราชวิถี ในการตรวจรักษาประชาชนโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่อยู่ในเขตหลักสี่ ซึ่งมีประมาณ 20,000 คนและพื้นที่ใกล้เคียง  มีศักยภาพเทียบเท่าศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคทั่วไป ฉีดวัคซีน ตรวจเลือด และตรวจการตั้งครรภ์ มาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลราชวิถี หากมีผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือจำเป็นต้องรับตัวนอนโรงพยาบาล จะส่งตัวไปที่ รพ.ราชวิถี  ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับบริการรวดเร็วขึ้น  ไม่ต้องไปเข้าคิวรับบริการที่โรงพยาบาลใหญ่  

              ทางด้านนายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้รพ.มิราเคิล ออฟไลฟ์เปิดให้บริการที่ชั้น   มีห้องตรวจ ห้องจ่ายยา  การเงิน และแผนกเวชระเบียน  โดยมีรถพยาบาลฉุกเฉินประจำที่โรงพยาบาลฯจำนวน 2 คัน  มีแพทย์และบุคลากรประจำทั้งหมดรวม  9 คน  เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา ให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. ส่วนชั้น 2 อยู่ระหว่างการพัฒนาให้เป็นห้องพักผู้ป่วยเพื่อสังเกตอาการจำนวน 3 ห้อง  และห้องตรวจรักษาโรคเฉพาะทาง เช่น โรคเกี่ยวกับดวงตา  โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง   นอกจากนี้ยังให้เป็นศูนย์บริการให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพแก่ประชาชนที่ไปออกกำลังกายในบริเวณสวนวชิรเบญทัศอีกด้วย        

**************************** 5 ตุลาคม 2555



   
   


View 12    05/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ