อธิบดีกรมการแพทย์ เตือนวัยรุ่นไทย อย่าฉีดน้ำเกลือเข้าหน้าผากตามแฟชั่น เบเกิล เฮด ของวัยรุ่นญี่ปุ่น อาจเกิดผลข้างเคียง น้ำเกลือที่ฉีดอาจไหลเซาะไปอวัยวะอื่นๆ เช่น ไหลเซาะไปที่คอเบียดหลอดลมจนหายใจไม่ออก หากมีลมรั่วปนกับน้ำเกลืออุดหลอดเลือดบริเวณดวงตาทำให้ตาบอด หรือเกิดการอักเสบติดเชื้อ ทำให้เสียโฉม เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

           จากกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวการฉีดน้ำเกลือเข้าที่หน้าผาก เพื่อให้บวมเหมือนขนมปังเบเกิล กลายเป็นแฟชั่นการตกแต่งร่างกายของวัยรุ่นญี่ปุ่นบางกลุ่มนั้น ในวันนี้ (27 กันยายน 2555) พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง และมีความเป็นห่วงวัยรุ่นไทยที่อาจทำตามแฟชั่นดังกล่าว เพื่อสร้างความแตกต่างให้คนหันมาสนใจรูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งสามารถใช้การแต่งกายภายนอกได้ และจะปลอดภัยกว่าการฉีดสารต่างๆเข้าร่างกาย เพราะการฉีดน้ำเกลือเข้าใต้ผิวหนังบริเวณหน้าผาก หรือบริเวณอื่นๆ ของร่างกาย อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้   แม้ว่าน้ำเกลือจะเป็นสารน้ำที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย คนส่วนใหญ่คิดว่าปลอดภัย แต่ในทางปฏิบัติอาจเกิดผลแทรกซ้อนที่ไม่พึงประสงค์หลายประการ ได้แก่ น้ำเกลืออาจรั่วซึมเข้าไปในชั้นพังผืดเหนือกระโหลกศีรษะ ไหลเซาะลงเปลือกตา แก้ม คาง คอ ไปกดทับอวัยวะสำคัญ เช่น เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองหรือเส้นเลือดดำจากสมอง ทำให้สมองได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอเกิดอาการมึนงง สมองตื้อ หากน้ำเกลือที่บวมอยู่ไปกดทับเส้นประสาทเหนือคิ้วและขมับทั้ง  2 ข้างจะทำให้เส้นประสาทไม่ทำงาน มีอาการชาที่ใบหน้า หรือกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงได้ 

              นอกจากนี้ ผิวหนังบริเวณที่ฉีดน้ำเกลือเข้าไปจะตึงจนเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงไม่สะดวก เกิดการขาดเลือด จนผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณนั้นเน่าตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเป็นน้ำเกลือที่ใช้ฉีดเป็นชนิดไฮเปอร์โทนิค (Hypertonic) ซึ่งเป็นน้ำเกลือชนิดที่มีความเข้มข้นสูง มีรายงานทางการแพทย์ว่าทำให้ผิวหนังเน่าตายได้
 
              “ที่อันตรายมากก็คือ หากน้ำเกลือไหลมาถึงบริเวณคอจะไปกดเบียดหลอดลม ทำให้หายใจไม่ออกจนเสียชีวิตได้ หรือหากมีลมรั่วเข้ามากับน้ำเกลือที่ฉีดบริเวณใกล้ตา อาจอุดตันเส้นเลือดจนทำให้การมองเห็นผิดปกติ และตาบอดชั่วคราวได้ และหากผู้ฉีดไม่มีความรู้ ใช้อุปกรณ์ หรือน้ำเกลือที่ไม่สะอาด อาจทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบติดเชื้อ รุนแรงจนเสียโฉม หรือเสียชีวิตได้” พญ.วิลาวัณย์กล่าว
 
 
************************************** 27 กันยายน 2555


   
   


View 8    27/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ