รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยมีตลาดสดถูกน้ำท่วม 8 แห่งใน 5 จังหวัด กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เร่งฟื้นฟูความสะอาด ปลอดภัย สร้างความมั่นใจประชาชน ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษาในพื้นที่น้ำท่วมตลอด 18 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วย 27,922 ราย  มีอาการปวดศีรษะมากอันดับ 1   

          วันนี้ (27 กันยายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ยังคงมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 10 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี สระแก้ว สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อ่างทอง สุพรรณบุรีพระนครศรีอยุธยา และนครปฐม    โดยมีตลาดสดถูกน้ำท่วมรวมทั้งหมด 8 แห่ง ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี 3 แห่ง พระนครศรีอยุธยา 2 แห่ง และสระแก้ว อ่างทอง พิจิตร จังหวัดละ 1 แห่ง  ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับกรมอนามัย เร่งฟื้นฟูดูแลความสะอาดตลาด แผงจำหน่ายให้ได้มาตรฐานทันทีหลังน้ำลด  เพื่อสร้าง ความปลอดภัยและความมั่นใจประชาชนที่มาจับจ่าย  โดยแนะนำให้เจ้าของตลาดและพ่อค้าแม่ค้า ดูแล 3 ด้าน ได้แก่  ด้านสถานที่  เช่น ยกแผงสินค้าให้สูงขึ้น สร้างทางเดินภายในตลาดให้พ้นน้ำ เพื่อให้ผู้มาซื้อของไม่ต้องลุยน้ำ และป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคฉี่หนู น้ำกัดเท้า ตรวจสอบระบบท่อและรางระบายน้ำไม่ให้มีเศษขยะอุดตัน และกำจัดสัตว์นำโรค เช่นหนู แมลงวัน แมลงสาบ

          นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ด้านความปลอดภัยของอาหารที่วางขาย เน้นให้มีการปกปิดอาหารไม่ให้ถูกแมลงวันหรือแมลงสาบไต่ตอม การปฏิบัติตัวของพ่อค้าแม่ค้าถูกต้องตามสุขลักษณะ เช่น ไม่ใช้มือเปล่าหยิบจับอาหาร ล้างเขียง มีด ภาชนะใส่อาหาร แก้วน้ำ ด้วยน้ำสะอาด โดยเฉพาะวัตถุดิบที่ประกอบอาหารเช่น ผัก เนื้อสัตว์ น้ำที่ใช้ล้างผักหรือใช้ประกอบอาหาร ต้องสะอาด โดยสามารถปรับปรุงคุณภาพขั้นต้นโดยใช้สารส้มและคลอรีน และด้านการคุ้มครองผู้บริโภคแก่ประชาชน ให้เร่งประชาสัมพันธ์แนะนำเรื่องการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคระบบทางเดินอาหาร เช่นอุจจาระร่วง โดยเน้นการกินร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสะอาดและสบู่

ส่วนผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย รวม 18 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 -26 กันยายน  2555 รวม 118 หน่วย ออกให้บริการ 126 ครั้ง พบผู้เจ็บป่วยสะสมรวม 27,922 ราย ส่วนใหญ่มีอาการปวดศีรษะ 13,793 ราย คิดเป็นร้อยละ 49 รองลงมาคือน้ำกัดเท้า 7,583 ราย และไข้หวัด 3,052 ราย

*************************************  27 กันยายน 2555



   
   


View 8    27/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ