รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเปิดวอร์รูมติดตามและประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะที่จ.สุโขทัย และ 6 อำเภอใน จ.พระนครศรีอยุธยา วันนี้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลทั้งการเจ็บป่วยทางกายและสุขภาพจิตรวมกว่า 10 ทีม ขณะนี้พบผู้ป่วยจากน้ำท่วมแล้วประมาณ 1,500    ราย และพบผู้มีความเครียดประมาณ 20 ราย  พร้อมส่งยาเวชภัณฑ์ให้สุโขทัย 7,000 ชุดด้วย   

นายแพทย์สุรวิทย์  คนสมบูรณ์  รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนเป็นอย่างยิ่ง  แม้ว่ารัฐบาลจะได้พยายามในทุกมาตรการเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีน้ำท่วมเกิดขึ้น รัฐบาลก็จะพยายามดูแลแก้ไขให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องการรักษาชีวิตของประชาชน การดูแลด้านความเป็นอยู่ ด้านสุขภาพอนามัยระหว่างน้ำท่วม รวมถึงการลดความรุนแรงของปัญหาน้ำท่วมไม่ให้มีมากไปกว่านี้ เชื่อว่าในปีนี้สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ค่อนข้างเร็ว เพราะรัฐบาลได้เตรียมการไว้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาต่างๆ รัฐบาลต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน หน่วยงาน องค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะปัญหาภัยธรรมชาตินั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าจะรุนแรงมากน้อยเพียงใด แต่รัฐบาลให้ความเชื่อมั่นว่าจะป้องกันควบคุมดูแลไม่ให้สถานการณ์รุนแรงไปกว่านี้

          นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข  วันนี้นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการเปิดวอร์รูมเพื่อติดตามเฝ้าระวัง และประสานการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดเตรียมความพร้อม 9 มาตรการ ทั้งเรื่องการป้องกันสถานพยาบาล การสำรองเวชภัณฑ์ ยา ยานพาหนะ การรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาล แผนการฟื้นฟูสุขภาพจิตและสิ่งแวดล้อมหลังน้ำลด การป้องกันควบคุมโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคอุจจาระร่วง  

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของสภาพจิตใจประชาชนในภาวะน้ำท่วมนั้น ต้องยอมรับว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาในปีที่แล้ว  ทำให้เรามีความกังวลใจพอสมควร  โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลต่างๆ และจากกรมสุขภาพจิตไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ทั้งที่จังหวัดสุโขทัย และ 6 อำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยารวมกว่า 10 ทีม  ดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย การให้กำลังใจ  ให้ความมั่นใจ  ตลอดจนมอบเวชภัณฑ์ยา เพื่อดูแลประชาชนให้ดีที่สุด  ผลการออกหน่วยแพทย์ที่ผ่านมาพบผู้เจ็บป่วยแล้ว 1,500 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด  ปวดเมื่อยจากการขนย้ายสิ่งของ และพบผู้ประสบภัยมีความเครียดประมาณ 20 ราย  แต่ไม่รุนแรง  อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ในพื้นที่แล้ว  โดยในวันนี้ได้จัดส่งยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมไปให้จังหวัดสุโขทัยจำนวน 7,000 ชุด

 นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ผมดูแลจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมประมาณ 10,000 คน โดยได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดดูแลแล้ว สถานการณ์ขณะนี้ทรงตัว หากยังไม่ดีขึ้น จะเดินทางลงพื้นที่ภายใน 1-2 วันนี้ นายแพทย์สุรวิทย์กล่าว    

  ************************  12 กันยายน 2555

 



   
   


View 8    12/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ