วันนี้ ( 10 กันยายน 2555) เวลา 15.30 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดประชุมสัมมนาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7 ประจำปี 2555 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2555 จัดโดยคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับแก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชนนก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายชมรมจริยธรรมของกระทรวงสาธารณสุขจากทั่วประเทศ มีบุคลากรทั่วประเทศร่วมประชุมประมาณ 1,500คน โดยมี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต คณะกรรมการผู้จัดงาน ผู้บริหาร และข้าราชการเฝ้ารับเสด็จ  

นายวิทยา กราบทูลรายงานว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งของการสนับสนุนให้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี เป็นผู้ให้บริการประชาชนด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ มีความสุขจากการให้ มองสภาพปัญหาสังคมด้วยใจที่มีสติ พร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นตลอดเวลา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ในปีนี้เน้นหัวข้อ “รวมพลังสามัคคี ทำดีเพื่อแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา และเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงมีพระดำรัสในการเปิดประชุมว่า การที่บุคคลจะสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานและชีวิตได้นั้น มิใช่จะอาศัยวิชาความรู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมาเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นเครื่องสนับสนุนส่งเสริมด้วย เนื่องจากคุณธรรมจริยธรรมนี้ เป็นหลักคำสอนอันเป็นข้อประพฤติปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ และรู้จักการดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท จึงเป็นที่น่าชื่นชมที่กระทรวงสาธารณสุขจัดให้มีการประชุมสัมมนาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะจะช่วยปลูกจิตศรัทธาและสำนึกในคุณธรรมจริยธรรมให้แก่บุคลากรสาธารณสุข อันจะทำให้องค์กรมีวัฒนธรรมที่ดี มีศักยภาพยิ่งขึ้นในการบริหารจัดการและการให้บริการสุขภาพ
 
ในการนี้พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงประทานโล่รางวัลแก่บุคคลผู้ให้การสนับสนุนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ปภัสสร เจียมบุญศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สมควร หาญพัฒนชัยกูร ผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนก ประทานโล่รางวัลคนดีศรีสาธารณสุขจำนวน 56 ราย และโล่รางวัลหน่วยงานที่มีผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น จำนวน 73 หน่วยงาน          
 
อนึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีชมรมจริยธรรมทั่วประเทศกว่า 886 ชมรม ในส่วนของประชาชน ได้จัดทำโครงการจิตอาสาในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กๆ เพื่อดึงวัฒนธรรมสังคมไทยที่มีความเอื้อเฟื้อห่วงใยกัน มาดูแลช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ป่วยในโรงพยาบาล ตามศักยภาพและความชอบที่จะช่วยได้ เช่น ช่วยพับผ้า เล่นดนตรีช่วยคลายเครียด เยี่ยมผู้ป่วยสูงอายุ ดูแลกลุ่มเบาหวานที่มาตรวจในโรงพยาบาล เล่านิทานเด็ก การเปิดพื้นที่ทำนาปลอดสารพิษในรั้วโรงพยาบาล เป็นกุศโลบายการสร้างเยาวชนคนรุ่นหลังสืบทอดวัฒนธรรมไทย เป็นผู้มีความเมตตา มีจิตใจอ่อนโยนและมีความเสียสละ ช่วยเหลือสังคมต่อไป
 
*********** 10 กันยายน 2555


   
   


View 9    10/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ