ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กเล็ก โดยเฉพาะในศูนย์รับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนระดับประถมศึกษาทั่วประเทศ หากมีอาการน่าสงสัยคือมีไข้ มีตุ่มพองขนาดเล็กขึ้นที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้าหรือมีแผลเปื่อยในปากหลายแผล ให้รีบสวนสวนโรคและควบคุมไม่ให้โรคแพร่ระบาดทันที เผยในรอบ 6เดือนปีนี้ พบผู้ป่วยแล้วกว่า 10,000ราย ไม่มีเสียชีวิต

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนอากาศเย็นและชื้น จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ที่พบได้บ่อยคือพบโรคมือเท้าปาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีแนวทางการดำเนินงานควบคุมโรคในทุกจังหวัดอยู่แล้ว ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยในหลายจังหวัด ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในศูนย์รับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษา ซึ่งมีเด็กอยู่รวมกันจำนวนมาก หากมีเด็กป่วยจะแพร่เชื้อติดกันได้ง่ายโดยหากพบผู้ป่วยในพื้นที่ ขอให้สอบสวนโรคและควบคุมป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดทันที พร้อมทั้งขอความร่วมมือครู และผู้ดูแลศูนย์รับเลี้ยงเด็กทั่วประเทศ หากพบเด็กป่วย มีไข้ มีแผลเปื่อยหลายแผลในปากและเจ็บ มีตุ่มพองขนาดเล็กขึ้นที่ฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้าขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ เพื่อให้การดูแลเด็กอย่างถูกวิธีและควบคุมโรคอย่างทันท่วงที
 
ด้านนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากในไทยถือว่าไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากเชื้อไวรัสที่เกิดในประเทศไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นเชื้อชนิดที่ไม่รุนแรง โดยตั้งแต่ 1มกราคม 1 กรกฎาคม 2555สำนักระบาดวิทยารายงานทั่วประเทศพบผู้ป่วย 10,813ราย ไม่มีเสียชีวิตมากที่สุดที่ภาคกลาง 3,556 รายรองลงมาคือภาคเหนือ 3,132ราย ภาคใต้ 2,294ราย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1,831ราย
 
ทั้งนี้ แม้ว่าแนวโน้มการระบาดจะมากกว่าปีที่ผ่านมาแต่การป่วยเป็นแบบกระจายตัวไม่มีการระบาดเป็นกลุ่มใหญ่ จะพบการติดเชื้อครั้งละ 20 - 50คนเท่านั้น จังหวัดที่มีการป่วยมาก เช่น เชียงราย พะเยา บุรีรัมย์ ตราดและสุพรรณบุรี และล่าสุดพบการระบาดที่จ.ตราดได้รับการรายงานว่าเป็นการระบาดในศูนย์เด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 2แห่งแห่งละประมาณ 10คน ซึ่งการสั่งปิดศูนย์เด็กเล็กชั่วคราวเป็นอำนาจของอบต.อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคมีข้อแนะนำว่าหากมีนักเรียนป่วยในห้องเรียนเดียวกันเกิน 5คน ให้ปิดห้องเรียนนั้นหากเกิน 3ห้องให้ปิดศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียนเพื่อไม่ให้เกิดการะบาดกลุ่มใหญ่ ทั้งนี้การจะสั่งปิดโรงเรียนหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นต้องแจ้งกรมควบคุมโรคและขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในโรงเรียนอนุบาลหรือประถมแต่อย่างใด
 
โรคมือ เท้า ปาก ในประเทศไทยมีความรุนแรงของโรคน้อยมีคนป่วยเป็นหมื่น แต่ไม่มีคนเสียชีวิตเลยโดยโรคนี้ติดจากมือของเด็กที่เข้าห้องส้วมแต่ล้างมือไม่สะอาดและไปสัมผัสอาหารหรือของเล่นทำให้เชื้อติดต่อสู่เด็กคนอื่นๆ เพราะฉะนั้นต้องสอนให้เด็กล้างมืออย่างถูกวิธีทั้งหน้ามือ หลังมือ ซอกนิ้ว ข้อมือ เล็บมือหากล้างมือได้ดีก็จะไม่เกิดการติดต่อของโรคนี้ นายแพทย์พรเทพกล่าว
 
นายแพทย์พรเทพกล่าวต่อไปว่า ในช่วงเดือนกันยายน- ตุลาคม 2555 จะมีการประชุมสัมมนาเรื่องโรคมือ เท้า ปาก ในประเทศเวียดนาม เนื่องจากอัตราป่วยตายของเด็กสูงมากซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสคนละชนิดกับในไทย อย่างไรก็ตามแนะนำว่าไม่ควรพาเด็กเล็กไปเที่ยวในประเทศที่มีการระบาดโรคสูง หรือหากเดินทางไปแล้วกลับมาป่วยควรแจ้งให้กรมควบคุมโรคทราบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดเชื้อสายพันธุ์รุนแรงในไทย
 ***************************** 5 กรกฎาคม 2555
 


   
   


View 9    05/07/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ